Đường dẫn truy cập

Bắc Hàn cảnh báo tấn công ‘tàn khốc’


Máy bay tác chiến EA-18G Growler bay lên từ hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson của Hoa Kỳ. Bắc Triều Tiên cảnh báo sẽ tấn công 'tàn khốc' nếu hạm đội do tàu USS Carl Vinson dẫn đầu tập trận với Nam Triều Tiên.
Máy bay tác chiến EA-18G Growler bay lên từ hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson của Hoa Kỳ. Bắc Triều Tiên cảnh báo sẽ tấn công 'tàn khốc' nếu hạm đội do tàu USS Carl Vinson dẫn đầu tập trận với Nam Triều Tiên.

Hôm thứ Ba, Bắc Triều Tiên cảnh báo sẽ tấn công “tàn khốc” nếu một hạm đội tấn công của Mỹ, có hàng không mẫu hạm do tàu USS Carl Vinson dẫn đầu, tập trận với Nam Triều Tiên, vi phạm chủ quyền và lòng tự trọng của Bình Nhưỡng.

Kể từ năm ngoái, Bắc Triều Tiên đã đưa ra những cảnh báo đối với các quốc gia láng giềng bằng hai cuộc thử nghiệm hạt nhân và một loạt vụ phóng tên lửa. Bình Nhưỡng nói nhóm tàu tấn công của Mỹ là một phần trong “âm mưu liều lĩnh” tấn công nước này.

“Nếu họ vi phạm chủ quyền và lòng tự trọng của CHDCND Triều Tiên, quân đội sẽ thực hiện những cuộc tấn công cực kỳ chính xác từ trên bộ, trên không, trên biển và dưới nước”, hãng tin KCNA của Bắc Triều Tiên tuyên bố.

“Chỉ trong ngày 11 tháng 3, nhiều máy bay từ hàng không mẫu hạm của đối phương đã bay theo hướng gần không phận và vùng lãnh hải của nước CHDCND Triều Tiên để thực hiện các cuộc tập trận thả bom và tấn công bất ngờ vào các mục tiêu trên bộ của quân đội”, KCNA nói thêm.

Một phát ngôn viên của Hải quân Hoa Kỳ cho biết tàu Carl Vinson đang trong lịch trình hoạt động thường kỳ đến khu vực. Trong thời gian này, tàu sẽ tham gia tập trận với các lực lượng đồng minh Hàn Quốc.

Tuần trước, Bắc Triều Tiên đã phóng bốn phi đạn đạn đạo vào vùng biển ngoài khơi Nhật Bản nhằm đáp lại các cuộc tập trận quân sự Mỹ-Nhật hàng năm, mà Bắc Triều Tiên cho là chuẩn bị cho chiến tranh.

Vụ ám sát người anh cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tại Malaysia vào tháng trước cũng làm tăng thêm nỗi lo phải đẩy nhanh các nỗ lực xử lý Bắc Hàn.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson sẽ có chuyến thăm đầu tiên tới Hàn Quốc vào thứ Sáu.

Tuần trước, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc cho biết chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang đánh giá lại chiến lược về Bắc Triều Tiên và “tất cả các lựa chọn đều được đưa ra”.

Trung Quốc phản đối

Thêm vào những căng thẳng trong khu vực, Trung Quốc cũng đang phản đối mạnh mẽ việc triển khai một hệ thống tên lửa tiên tiến của Mỹ tại Hàn Quốc.

Hoa Kỳ và Hàn Quốc nói hệ thống tên lửa phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) là để phòng chống Bắc Triều Tiên, nhưng Trung Quốc lo ngại radar cực mạnh của hệ thống này có thể thăm dò sâu vào lãnh thổ Trung Quốc, làm ảnh hưởng đến an ninh nước này.

Hoa Kỳ bắt đầu triển khai hệ thống THAAD cách đây một tuần, một ngày sau khi Triều Tiên thực hiện 4 cuộc thử phi đạn mới nhất.

Quân đội Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu các cuộc tập trận chung quy mô lớn, được tuyên bố là tự vệ, vào ngày 1 tháng 3.

Cuộc tập trận năm ngoái có sự tham gia của khoảng 17.000 quân Mỹ và hơn 300.000 binh sĩ Hàn Quốc. Hàn Quốc cho biết tập trận năm nay có quy mô tương tự.

Một phát ngôn viên quân đội Hoa Kỳ cho biết Hoa Kỳ cũng đã bắt đầu đưa máy bay tấn công không người lái “Grey Eagle” tới Hàn Quốc.

Trung Quốc nói các cuộc tập trận không có ích gì trong việc làm giảm căng thẳng. Tuần trước, Bắc Kinh kêu gọi Bắc Triều Tiên ngừng các cuộc thử nghiệm vũ khí, và Hàn Quốc, Hoa Kỳ hãy ngừng các cuộc tập trận.

Một tờ báo nhà nước Trung Quốc nói tàu USS Carl Vinson đang tham gia vào một cuộc mô phỏng tấn công nhằm vào các cơ sở hạt nhân và tên lửa của Bắc Triều Tiên.

“Hoa Kỳ và Hàn Quốc thường tố cáo Trung Quốc là không hợp tác, nhưng thực tế là họ không hợp tác với vai trò hòa giải của Trung Quốc”, tờ báo có nhiều ảnh hưởng Hoàn Cầu Thời Báo của Trung Quốc đề cập đến những chỉ trích cho rằng Bắc Kinh đã không làm đủ để kiềm chế cựu đồng minh Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG