Đường dẫn truy cập

Kết thúc cuộc tập trận Mỹ - Nhật ở biển Hoa Đông


Chiến đấu cơ Mỹ tham gia tập trận với Nhật Bản trên biển Hoa Đông năm 2016.
Chiến đấu cơ Mỹ tham gia tập trận với Nhật Bản trên biển Hoa Đông năm 2016.

Hải quân Mỹ và Nhật Bản hôm 10/3 thông báo rằng họ đã hoàn tất cuộc thao dượt chung kéo dài 4 ngày trên biển Hoa Đông, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở khu vực sau vụ thử tên lửa của Bắc Hàn.

Trong cuộc tập trận mà báo chí Nhật cho là để thể hiện sức mạnh, hàng không mẫu hạm Mỹ USS Carl Vinson và tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS Wayne E. Meyer cùng các tàu khu trục của Nhật Bản là Sazanami và Samidare “tăng cường các kỹ năng hàng hải cơ bản cũng như cải thiện khả năng phản ứng”, theo AFP.

Tờ Japan Today trích thông cáo của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản cho biết rằng các cuộc thao dượt tập trung vào việc “huấn luyện chiến thuật”, nhưng không cho biết thêm chi tiết cụ thể.

Trong khi đó, tờ Sankei Shimbun vốn có chủ trương bảo thủ của Nhật nhận định rằng cuộc tập trận nhằm phát đi cảnh báo tới quốc gia trang bị hạt nhân Bắc Hàn thông qua việc “thể hiện sức mạnh cũng như khả năng ngăn chặn của liên minh Nhật – Mỹ”.

Trung Quốc bực bội vì Mỹ-Nhật đề cập đến các đảo tranh chấp
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:43 0:00

Cuộc diễn tập chung bắt đầu một ngày sau khi Bắc Hàn phóng bốn quả tên lửa đạn đạo và ba trong số đó rơi xuống gần Nhật Bản, quốc gia mà Hoa Kỳ phải có nghĩa vụ bảo vệ theo một hiệp ước về an ninh song phương, theo AFP.

Bình Nhưỡng tuyên bố rằng vụ phóng là cuộc huấn luyện về khả năng tấn công các căn cứ của Mỹ ở Nhật và được đích thân lãnh tụ Kim Jong Un giám sát.

Seoul và Washington cũng tiến hành các cuộc diễn tập quân sự chung khác ở Hàn Quốc.

Theo tờ Sankei Shimbun, cuộc tập trận Nhật – Mỹ còn chứng tỏ sự hiện diện chung của hai nước ở biển Hoa Đông, nơi Tokyo và Trung Quốc đang tranh chấp về một chuỗi đảo không người ở.

Nhật, Mỹ muốn HĐBA họp khẩn cấp về Bắc Triều Tiên phóng tên lửa
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:34 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG