Đường dẫn truy cập

Mỹ sẽ tấn công Syria nếu nỗ lực ngoại giao thất bại


Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry bắt tay với đại diện thường trực của Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, Ðại sứ. Betty E. King, sau khi ông đến Cointrin tại Geneva, ngày 12/9/2013.
Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry bắt tay với đại diện thường trực của Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, Ðại sứ. Betty E. King, sau khi ông đến Cointrin tại Geneva, ngày 12/9/2013.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và vị tương nhiệm Nga Sergei Lavrov đang dự tính gặp nhau tại Geneva để thảo luận kế hoạch của Nga nhằm bảo toàn kho dự trữ vũ khí hóa học của Syria, ngăn tránh một cuộc tấn công quân sự mà Hoa Kỳ đe dọa sẽ thực hiện. Bất chấp hoạt động ngoại giao ráo riết, khả năng một cuộc tấn công quân sự của Hoa Kỳ vẫn còn có thể xảy ra. Thông tín viên VOA Zlatica Hoke ghi nhận chi tiết trong bài tường trình sau đây.

Nga chưa tiết lộ chi tiết về kế hoạch tháo gỡ vũ khí hóa học, trong đó có hơi độc sarin, ra khỏi tầm kiểm soát của chính phủ Syria. Hoa Kỳ đã công khai bày tỏ sự nghi ngờ về các ý đồ của Tổng thống Bashar al-Assad và nước đồng minh Nga.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jennifer Psaki nói Mỹ đã có một quá trình dài và quanh co với phía Nga, cho nên một lần nữa, Mỹ bước vào việc này một cách hết sức thận trọng và khi nói chuyện với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov mới cách đây có 2 ngày, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã khẳng định rõ rằng Mỹ sẽ không coi đây là một trò đùa.

Song bà Psaki cũng nói Nga ở vào một vị thế độc đáo để ứng phó với Syria, và một cơ hội như thế để tìm ra một giải pháp hòa bình cần phải được thăm dò.

Liên Hiệp Quốc hoan nghênh các cuộc đàm phán giữa Nga và Hoa Kỳ tại Geneve dự trù diễn ra trong ngày hôm nay và ngày mai. Phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Farhan Haq nhận định:

“Tổng thư ký Ban Ki-moon cực lực hoan nghênh sự xuất hiện của các cuộc thảo luận quốc tế nghiêm túc có thể đưa đến một thỏa thuận tại Hội đồng Bảo an nhằm bảo toàn và phá hủy vũ khí hóa học của Syria nhằm ngăn tránh việc sử dụng chúng.”

Phát ngôn viên Farhan Haz cũng nói rằng việc một sử dụng vũ khí được xác nhận sẽ cấu thành một tội ác tầy đình không thể bỏ qua được.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm thứ ba tuyên bố ông muốn dành một cơ hội cho ngoại giao, nhưng chính sự đe dọa quân sự của Hoa Kỳ đã buộc chính phủ Assad phải thương nghị thông qua Nga.

Chuyên gia về Trung Ðông và an ninh quốc gia Ari Ratner nói mọi cơ may cho một giải pháp được thương nghị phải được vận dụng.

“Giải pháp thương lượng đó chính xác sẽ ra sao là điều còn phải bàn luận, dĩ nhiên là cả ở bên trong Syria lẫn trong cộng đồng quốc tế rộng lớn hơn. Nhưng nếu như hai tuần lễ vừa qua sắp dẫn tới chiến tranh, và gây khá nhiều rắc rối về nhiều mặt, có đạt được điều gì, tỷ như vận động hướng tới đường lối ngoại giao, cho dù chung cuộc bị thất bại, thì ta cũng cần phải thử một lần chót.”

Ông Ratner nói những người chống đối một giải pháp quân sự cho Syria sẽ sẵn sáng hơn để chấp nhận giải pháp đó nếu họ nhìn thấy rằng các nỗ lực ngoại giao đã được thực hiện.

VOA Express

XS
SM
MD
LG