Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ: Hoa Kỳ cần đáp ứng với việc sử dụng vũ khí hóa học của Syria


Tổng thống Obama nói 1 cuộc không kích của Mỹ sẽ làm giảm bớt năng lực của Tổng thống Assad, Washington, 10/9/2013
Tổng thống Obama nói 1 cuộc không kích của Mỹ sẽ làm giảm bớt năng lực của Tổng thống Assad, Washington, 10/9/2013
Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng ông cưỡng lại hành động quân sự tại Syria trong hai năm đầu tiên của cuộc nổi dậy bởi vì “chúng ta không thể giải quyết cuộc nội chiến của người khác bằng vũ lực.”

Trong bài diễn văn trước nhân dân Mỹ tối thứ Ba, Tổng thống Obama nêu trường hợp của Iraq và Afghanistan để hỗ trợ cho ‎ý‎ tưởng đó.

Nhưng ông nói tình hình đã đổi khác sau ngày 21 tháng 8, khi lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad dùng khí độc để giết chết hàng trăm người, trong đó có trẻ em.

Ông nói “trong cái đêm kinh hoàng đó,” thế giới đã thấy được chi tiết ghê tởm tại sao đa số mọi người muốn cấm sử dụng vũ khí hóa học, và hình ảnh của cuộc tấn công đó đã “gây sốc” cho mọi người.

Tổng thống Obama nói rằng dựa trên lợi ích quốc gia, Hoa Kỳ cần đáp ứng với việc sử dụng vũ khí hóa học của Syria bằng một cuộc không kích có chủ đích.

Ông nói không ai phủ nhận vũ khí hóa học đã được sử dụng ở bên ngoài Damascus hôm 21 tháng 8, và không ai nghi ngờ chính phủ của Tổng thống Assad phải nhận trách nhiệm.

Ông nói nếu Hoa Kỳ không hành động, vũ khí hóa học sẽ được sử dụng nữa, các tay bạo chúa và khủng bố sẽ tìm cách sở hữu thứ vũ khí này để sát hại thường dân và binh sĩ Mỹ.

Ông nói mục đích cuộc không kích của Hoa Kỳ sẽ là làm giảm bớt năng lực của Tổng thống Assad, không cho ông ta sử dụng lần nữa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG