Đường dẫn truy cập

Mỹ không đặt thời hạn cho cuộc điều đình về Syria


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ đến Geneve để thảo luận với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov về kho vũ khí hóa học của Tổng thống Syria Assad
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ đến Geneve để thảo luận với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov về kho vũ khí hóa học của Tổng thống Syria Assad
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đến Geneve để thảo luận với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov về kho vũ khí hóa học của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Thông tín viên VOA Kent Klein tường trình rằng các giới chức Mỹ không đặt ra thời hạn cho các cuộc điều đình ngoại giao này và họ lưu ý rằng một hành động quân sự vẫn có thể xảy ra.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nới với các nhà báo hôm thứ Tư rằng điều đình đòi hỏi một thời gian:

“Quy trình qua đó vũ khí hóa học sẽ được nhận diện, kiểm tra, thu thập và đem ra khỏi vòng kiểm soát của Tổng thống Assad hẳn nhiên là một quy trình phức tạp. Quy trình sẽ được thảo luận tại Geneve và sau đó, tôi chắc sẽ được thảo luận tại New York.”

Mặc dù phía Hoa Kỳ thừa nhận quy trình đó không thể hoàn tất nhanh chóng, Phát ngôn viên Carney nói rằng không nên vin vào đó mà kéo dài thời hạn.

Hai ngoại trưởng Nga-Mỹ sẽ bàn phương án, qua đó, Syria sẽ giao nạp tất cả khi vũ khí hóa học cho Liên Hiệp Quốc. Nga và Syria đã đồng ý cho phương án này.

Tổng thống Obama nói rằng Hoa Kỳ vẫn sẵn sàng có một hành động quân sự tại Syria nếu giải pháp ngoại giao thất bại. Ông nói chính một phần nhờ có những đe dọa như vậy nên mới có những chuyển biến về ngoại giao trong mấy ngày qua.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney cũng hối thúc Nga tiếp tục tiến bước bởi vì “đây cũng là vấn đề uy tín của Nga.”

Tại bộ ngoại giao Mỹ, phát ngôn viên Jen Psaki nói rằng các nhà ngoại giao đứng trước nhiều thách thức để có thể thành công:

“Trước tiên tôi xin nói rằng chi tiết rất quan trọng. Hoa Kỳ không xác định trước và cũng không gợi ý trước rằng mình sẽ phê chuẩn bất kỳ những gì đã được thảo luận trong những ngày tới. Mọi thứ phải có tính cách khả tín, phải có thể kiểm chứng được. Sau cùng, Hoa Kỳ tin rằng cần có sự giao tiếp và can dự của cộng đồng quốc tế.”

Tổng thống Obama đã yêu cầu Quốc hội hoãn lại cuộc biểu quyết cho phép tiến hành biện pháp quân sự tại Syria. Nhưng một số nhà làm luật nói rằng họ có thể tổ chức biểu quyết vào tuần tới trong trường hợp các nỗ lực ngoại giao thất bại.

Mỹ kỷ niệm 12 năm vụ tấn công khủng bố 11-9
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:12 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG