Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama yêu cầu Quốc hội Mỹ hoãn bỏ phiếu về Syria


Tổng thống Obama sẽ nói chuyện với dân chúng Mỹ về cuộc khủng hoảng Syria vào tối thứ ba, 10/9/2013
Tổng thống Obama sẽ nói chuyện với dân chúng Mỹ về cuộc khủng hoảng Syria vào tối thứ ba, 10/9/2013
Tổng thống Obama đã yêu cầu Quốc hội Mỹ hoãn bỏ phiếu về khả năng tấn công vào Syria sau khi Syria đồng ý từ bỏ vũ khí hóa học.

Chính phủ tại Damascus cho biết sẽ tiết lộ kho vũ khí hóa học và ký hiệp ước quốc tế bãi bỏ loại vũ khí này. Syria cũng nói đồng ý với kế hoạch của Nga đặt vũ khí hóa học dưới sự kiểm soát của quốc tế để sau đó tiêu hủy loại vũ khí này.

Ngoại trưởng John Kerry nói Hoa Kỳ sẽ nghiên cứu kỹ kế hoạch của Nga, nhưng ông nói thêm là việc này phải được kiểm chứng và thi hành nhanh chóng. Ngoại trưởng Kerry nói Hoa Kỳ sẽ không mắc bẫy điều ông gọi là chiến thuật trì hoãn của Syria hay Nga, đồng minh lớn nhất của Syria.

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc hủy bỏ phiên họp khẩn cấp về Syria dự trù diễn ra vào chiều ngày thứ Ba. Tuy nhiên Tổng thống Obama vẫn sẽ nói chuyện với dân chúng Mỹ vào tối thứ Ba về cuộc khủng hoảng Syria.

Tổng thống Obama đã có kế hoạch đưa ra những lý lẽ bênh vực khả năng tấn công quân sự vào Syria vì nước này bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học nhắm vào thường dân trong tháng trước.

Iran, Trung Quốc và Liên đoàn Ả Rập tất cả đều hoan nghênh kế hoạch của Nga về vũ khí hóa học của Syria. Tuy nhiên, khối đối lập chính tại Syria, Liên minh Quốc gia Syria, bác bỏ đề nghị này là vô nghĩa. Tổ chức này nói kế hoạch vẫn để cho quân đội Syria tự do chiến đấu không bị kìm chế bằng các loại vũ khí qui ước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG