Đường dẫn truy cập

Cuba đả kích Mỹ chế tài Venezuela


Tranh vẽ anh hùng độc lập của Venezuela Simon Bolivar ở Caracas.
Tranh vẽ anh hùng độc lập của Venezuela Simon Bolivar ở Caracas.

Những biện pháp chế tài mới của Mỹ đối với Venezuela đã gặp phải sự chỉ trích kịch liệt của Cuba.

Đây là vụ xích mích công khai đầu tiên giữa Mỹ và Cuba kể từ khi đôi bên loan báo hồi tháng 12 về việc bắt đầu đàm phán để phục hồi quan hệ ngoại giao.

Trong một thông cáo chính thức do nhật báo Granma đang tải ngày hôm nay, Cuba gọi mệnh lệnh hành chánh của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama là “bừa bãi và hung hãn.”

Mệnh lệnh, được loan báo hôm thứ hai, nhắm vào 7 giới chức cấp cao của Venezuela mà Washington nói là vi phạm nhân quyền và tham ô. Trong số đó có người đứng đầu cơ quan tình báo Venezuela và viên tổng giám đốc cảnh sát quốc gia.

Trong thông cáo hôm nay, chính phủ Cuba cho biết họ tái khẳng định “sự ủng hộ vô điều kiện” cho Venezuela. Hai nước này lâu nay là đồng minh thân thiết của nhau.

Thông cáo chỉ trích việc Tổng thống Obama cho rằng Venezuela là một mối đe dọa cho an ninh quốc gia của Mỹ. Họ nói rằng “không ai có quyền can thiệp vào công việc nội bộ của một nước có chủ quyền hoặc tuyên bố, mà không có cơ sở, một nước là một mối đe dọa cho an ninh quốc gia.”

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cũng đả kích mệnh lệnh hành chánh của ông Obama và cho rằng đây là một việc “không chính đáng” và “có hại.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG