Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ chặn Venezuela vận động WTO tái xét các biện pháp cấm vận Mỹ


Một người đi ngang qua tranh tường vẽ cố TT Hugo Chavez, giữa, giơ tay chào TT Nicolas Maduro, phải, đang bồng một đừa trẻ ở Caracas. (Photo by Federico PARRA / AFP)
Một người đi ngang qua tranh tường vẽ cố TT Hugo Chavez, giữa, giơ tay chào TT Nicolas Maduro, phải, đang bồng một đừa trẻ ở Caracas. (Photo by Federico PARRA / AFP)

Hôm thứ Sáu 26/3, Hoa Kỳ chặn Venezuela tiến hành vụ tranh chấp về các lệnh trừng phạt của Mỹ tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đồng thời dùng cơ hội này để nêu bật lập trường của Hoa Kỳ, không công nhận ông Nicolas Maduro là tổng thống hợp pháp của Venezuela.

Venezuela có kế hoạch yêu cầu thành lập một ban hội thẩm của WTO để đưa ra phán quyết về việc liệu các lệnh trừng phạt mà Hoa Kỳ áp đặt năm 2018 và 2019 có vi phạm các quy tắc thương mại toàn cầu hay không.

Một quan chức thương mại có trụ sở tại Geneva cho biết Hoa Kỳ đòi Venezuela rút lại yêu cầu này, nhưng Venezuela khước từ, khiến WTO phải đình chỉ cuộc họp về vấn đề này và các vấn đề thương mại khác.

Người phát ngôn của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Adam Hodge nói rằng yêu cầu thành lập ban hội thẩm là không hợp pháp vì chính quyền Maduro không thực sự đại diện cho người dân Venezuela.

Ông Hodge khẳng định:

“Hoa Kỳ sẽ bác bỏ bất kỳ nỗ lực nào của Maduro, lạm dụng WTO để tấn công các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ nhằm khôi phục nhân quyền và dân chủ cho Venezuela.”

Hành động của Hoa Kỳ có mục đích minh định rõ rằng Tổng thống Joe Biden và chính quyền của ông sẽ tiếp tục lập trường cứng rắn chống lại ông Maduro, và tìm cách tăng áp lực buộc ông phải tổ chức các cuộc bầu cử tự do và công bằng, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết.

Chính quyền của Tổng thống Biden tiếp tục công nhận lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido là tổng thống lâm thời của Venezuela. Hàng chục quốc gia ủng hộ tuyên bố của ông Guaido sau khi Maduro tái cử năm 2018 trong một cuộc biểu quyết bị các chính phủ phương Tây cho là giả mạo.

Tháng trước Tòa Bạch Ốc cho biết là "không mấy vội vàng" dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Venezuela, nhưng sẽ xem xét nới lỏng các biện pháp này nếu Maduro thực hiện các bước cho thấy ông ta sẵn sàng đàm phán nghiêm túc với phe đối lập.

Venezuela đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt của Washington là nguyên nhân dẫn đến những khó khăn kinh tế tại nước ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG