Đường dẫn truy cập

Hòa đàm và giao tranh tiếp diễn ở Nam Sudan


Nhà cửa bị tàn phá, đường xá không bóng người, trong thủ phủ Bentiu, bang Unity của South Sudan, sau khi lực lượng chính phủ chiếm lại nơi này từ tay phiến quân 12/1/14
Nhà cửa bị tàn phá, đường xá không bóng người, trong thủ phủ Bentiu, bang Unity của South Sudan, sau khi lực lượng chính phủ chiếm lại nơi này từ tay phiến quân 12/1/14
Các bên lâm chiến trong vụ xung đột ở Nam Sudan đã mở thêm các cuộc hòa đàm hôm thứ Hai, vào lúc phiến quân báo cáo giao tranh ác liệt với các lực lượng chính phủ.

Ký giả Marthe van der Wolf có mặt tại địa điểm hòa đàm ở thủ đô Addis Ababa của Ethiopia. Cô nói các phái đoàn chính phủ và phe nổi dậy đã được trình một đề nghị ngưng bắn để cứu xét, và sẽ mở các cuộc đàm phán trực diện vào ngày mai.

Thỏa thuận về cuộc ngưng bắn theo đề nghị đã bị ngưng trệ vì chính phủ từ chối không phóng thích 11 tù nhân chính trị, theo yêu cầu của phe nổi dậy.

Ngoại trưởng Nam Sudan nói với đài VOA rằng các giới chức sẽ thúc nhanh các “tiền trình pháp lý” chống lại các tù nhân, bị cáo buộc là âm mưu lật đổ chính quyền.

Các nhận định của ông Barnaba Marial Benjamin được đưa ra sau lời kêu gọi của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moom đề nghị phóng thích 11 người vừa kể.

Một tướng lãnh thuộc phe nổi dậy, Lul Ruai Koang, nói với các phóng viên ở Addis Ababa ngày hôm nay rằng phe nổi dậy đã đẩy lùi các cuộc tấn công của chính phủ ở thị trấn Malakai. Không có sự kiểm chứng độc lập về nguồn tin này.

Liên Hiệp Quốc cho hay hơn 200.000 người Nam Sudan đã bị thất tán kể từ khi giao tranh bùng nổ cách đây 1 tháng.

Lực lượng quân đội trung thành với Tổng thống Salva Kiir đang giao tranh với binh sĩ ủng hộ cựu phó tổng thống Riek Machae, mà ông Kirr đã bãi chức hồi tháng 7.

Giao tranh đã châm ngòi cho những lo ngại về một cuộc nội chiến tại quốc gia mới nhất thế giới, vừa được độc lập tách khỏi Sudan cách đây 3 năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG