Đường dẫn truy cập

Ngưng bắn ở Nam Sudan có thể phụ thuộc vào việc phóng thích tù nhân


Binh lính nam Sudan ở thủ đô Juba, ngày 8 tháng 1, 2014
Binh lính nam Sudan ở thủ đô Juba, ngày 8 tháng 1, 2014
ADDIS ABABA--Các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt giao tranh giữa chính phủ Nam Sudan và phiến quân mới chỉ đạt được tiến bộ không đáng kể. Phe nổi loạn đã tỏ dấu cho thấy có phần chắc họ sẽ không ký một thỏa thuận ngưng bắn theo đề xuất trừ phi chính phủ trả tự do cho các giới chức thân phiến quân bị bắt giữ sau khi chiến cuộc bắt đầu hồi tháng trước.

Sau 2 ngày hòa đàm giữa các phái đoàn của chính phủ Nam Sudan và phe nổi loạn, dường như một thỏa thuận nhằm chấm dứt các hành động thù nghịch tuỳ thuộc vào việc chính phủ phóng thích 11 phiến quân bị bắt giữ.

Các cuộc đàm phán khởi sự hôm thứ ba ở Addis Ababa dưới sự điều giải của khối Ðông Phi IGAD - Thẩm quyền Phát triển Liên chính phủ.

Các nhà điều giải đến thủ đô Juba của Nam Sudan để thảo luận về một đề xuất ngưng bắn với Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir. Theo dự kiến họ sẽ trở lại Addis Ababa vào ngày thứ ba, nhưng đến cuối ngày thứ tư vẫn chưa trở lại.

Người đứng đầu phái đoàn chính phủ Nam Sudan, ông Michael Makuei, tin rằng một khi các nhà điều giải trở lại, thì một thỏa thuận có thể mau chóng được ký kết.

Ông Makuei nói: “Chúng tôi lạc quan tin rằng sẽ ở vị thế đình chỉ các xung đột sớm để có chúng ta có thể ngưng cuộc giao tranh này.”

Nhưng phái đoàn của phe nổi loạn dường như không lạc quan như vậy. Phe nổi loạn vẫn khẳng định việc phóng thích 11 tù nhân là một điểm cấp thiết.

Các giới chức thân phiến quân đã bị bắt và bị cáo buộc là âm mưu đảo chính hồi tháng trước. Chính phủ Nam Sudan nói hôm thứ ba rằng họ sẽ không trả tự do cho những người này cho đến khi nào hoàn tất các “thủ tục pháp lý.”

Người đứng đầu phái đoàn phiến quân, Tướng Taban Deng Gai, nói rằng những người bị giam giữ phải được phóng thích một cách vô điều kiện.

Ông Deng Gai nói: “Chúng tôi tin rằng đình chỉ các hành động thù nghịch là điều cũng rất quan trọng. Hai vấn đề, phóng thích tù nhân và đình chỉ các hoạt động thù nghịch là cùng một mặt của đồng tiền.

Các cuộc hòa đàm dự trù sẽ tiếp tục vào ngày thứ năm trong khi giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn ở Nam Sudan.

Chiến cuộc bùng nổ hôm 15 tháng 12 tại Nam Sudan sau một vụ xung đột tại một doanh trại quân đội. Giao tranh mau chóng biến thành bạo động sắc tộc, với các thành viên của các bộ tộc Dinka và Nuer tấn công lẫn nhau.

Bạo động đã gây lo ngại sẽ đưa đến một cuộc nội chiến toàn diện. Thành viên Uganda của IGAD đã gửi binh sĩ đến hỗ trợ cho chính phủ ở Nam Sudan.

Bạo động đã gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo tại quốc gia mới nhất thế giới, với hơn 1 ngàn người thiệt mạng và hơn 200 ngàn người bị thất tán.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG