Đường dẫn truy cập

Giao tranh đe dọa gây thêm cảnh thất tán ở Nam Sudan


Người dân Nam Sudan chạy sang Uganda lánh nạn 7/1/14
Người dân Nam Sudan chạy sang Uganda lánh nạn 7/1/14
Cơ quan Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc UNHCR nói giao tranh mới đây ở Nam Sudan có thể làm gia tăng đáng kể số người bị thất tán. Nhiều nguời tiếp tục bỏ nước ra đi, đa số đến lánh nạn ở nước Uganda láng giềng.

Theo Liên Hiệp Quốc, hơn 200.000 người đã bị thất tán khắp Nam Sudan kể từ khi bạo động bắt đầu vào ngày 15 tháng 12, với số người tăng lên mỗi ngày.

Giao tranh mới đây tập trung quan thị trấn Bor, thủ phủ bang Jonglei, và ở một số khu vực trong bang Unity sản xuất dầu.

Một phát ngôn viên của UNHCR đặc trách Sudan, Kisut Gebre Egziabher, nói rằng có nhiều phần chắc bạo động sẽ buộc thêm nhiều người rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Ông Egziabher nói: “Trong khi giao tranh bùng ra ở các khu vực Bor và Bentiu, chúng ta có thể thấy thêm một con số đáng kể những người bị thất tán trong vài ngày tới đây.”

Khoảng 60.000 trong số những người bị thất tán trong nước đã tìm nơi trú thân tại các cơ sở của Liên Hiệp Quốc trong nước, một số đã bị tấn công.

UNHCR đã giảm số nhân viên trong nước vì mối đe dọa an ninh và nay đang phân phối số lương thực dành cho 45 ngày - tăng lên so với số bình thường dành cho ngày – để phòng khi họ buộc phải cắt giảm thêm nữa.

Trong khi đó, Uganda đã nhận phần lớn khối 40.000 người tỵ nạn đã bỏ chạy khỏi nước, và tăng thêm mỗi ngày.

Phát ngôn viên UNHCR nói thêm: “Ðặc biệt trong vài ngày vừa qua, Uganda đang nhận thêm mỗi ngày 2.500 người tỵ nạn. Ta có thể tưởng tượng tình hình sẽ choáng ngợp tới mức nào đối với hoạt động giúp người tỵ nạn vốn đã choáng ngợp tại nước này.”

Ethiopia, Kenya và Sudan cũng đang chứng kiến làn sóng người tỵ nạn đổ vào.

Bạo động bùng ra hồi tháng trước xuất phát từ một vụ đối đầu chính trị giữa Tổng thống Salva Kiir và cựu tổng thống Riek Machar.

Vụ xung đột đã chia rẽ nội bộ quân đội, giữa các phe phái trung thành với hai nhà lãnh đạo chính trị giành quyền kiểm soát các vùng đất trong nước. Hơn 1.000 người đã thiệt mạng kể từ khi giao tranh bắt đầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG