Đường dẫn truy cập

HLV bóng đá VN Park Hang-seo muốn đấu với 'thầy' Guus Hiddink


Huấn luyện viên bóng đá U23 của Việt Nam người Hàn Quốc Park Hang-seo (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Liên đoàn bóng đá Việt Nam khi Tổng thống Moon đến thăm Việt Nam hôm 22/3/2018.
Huấn luyện viên bóng đá U23 của Việt Nam người Hàn Quốc Park Hang-seo (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Liên đoàn bóng đá Việt Nam khi Tổng thống Moon đến thăm Việt Nam hôm 22/3/2018.

Huấn luyện viên bóng đá người Hàn Quốc Park Hang-seo của Việt Nam hôm 17/9 cho biết ông rất trông mong được đối đầu với “thầy” cũ của ông trên sân cỏ quốc tế.

Chiến lược gia người Hà Lan Guus Hiddink, 71 tuổi, mới đây được Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng đội U21 để chuẩn bị cho chiến dịch Olympic 2020. Ông cũng đã giúp đội trẻ của Trung Quốc giành quyền tham dự giải U23 châu Á 2019. Tại vòng loại U23 châu Á 2019, Trung Quốc có khả năng chạm trán với U23 Việt Nam.

Ông Park là trợ lý của Hiddink khi chiến lược gia Hà Lan này làm huấn luyện viên trưởng đội tuyển Hàn Quốc tại World Cup 2002, và hai ông đã đưa đội đồng chủ nhà Hàn Quốc đến vị trí thứ tư.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc trích phát biểu của ông Park tại một sự kiện tại Quốc hội ở Seoul, nói rằng ông Hiddink là một người có ảnh hưởng lớn với tôi để tôi trở thành một huấn luyện viên hiện nay. Tôi chắc chắn sẽ học thêm được một cái gì đó khi chúng tôi có dịp đối đầu với nhau trên sân cỏ," nhưng chắc chắc ông sẽ không lùi lại khi đội tuyển của ông đấu với đội tuyển của ông Hiddink.

"Tôi luôn biết ơn những gì ông Hiddink đã làm," ông Park nói, "nhưng bây giờ tôi là huấn luyện viên trưởng của Việt Nam, và nếu chúng tôi gặp đội tuyển Trung Quốc của ông Hiddink, chúng tôi sẽ cố hết sức để giành chiến thắng."

Ông Park, 59 tuổi, được tôn vinh như một anh hùng dân tộc của Việt Nam sau khi ông dẫn dắt đội U-23 vào chung kết Giải vô địch bóng đá châu Á (AFC) hồi tháng 1. Đây là lần đầu tiên một quốc gia Đông Nam Á vào đến trận chung kết AFC.

Tiếp đến, hồi tháng trước ông đã dẫn dắt Việt Nam đến bán kết ở Á vận hội Jakarta-Palembang. Đây cũng là thành tích cao nhất của bóng đá Việt Nam tại Asiad.

Ở trận bán kết Asiad đó, huấn luyện viên Park rơi vào một vị trí khó xử khi đội Việt Nam của ông đối mặt với đội Hàn Quốc. Kết cục là đội bóng quê hương ông đã đánh bại Việt Nam 3-1 và tiếp tục tiến tới giành huy chương vàng.

“Quê hương tôi là Hàn Quốc, nhưng hiện nay tôi là huấn luyện viên trưởng của bóng đá Việt Nam, tôi là một huấn luyện viên đại diện cho Việt Nam," ông Park trả lời báo chí tại Seoul, "ngay cả khi chúng tôi có dịp đối đầu với nhau một lần nữa, tôi sẽ luôn chuẩn bị cho Việt Nam giành chiến thắng."

Huấn luyện viên giàu kinh nghiệm Park Hang-seo từng dẫn dắt các câu lạc bộ chuyên nghiệp Hàn Quốc như Gyeongnam FC, Jeonnam Dragons và Sangju Sangmu. Ông ký hợp đồng làm huấn luyện viên trưởng bóng đá Việt Nam vào tháng 10 năm 2017.

Báo chí Hàn Quốc dẫn lời huấn luyện viên Park nói rằng sự chân thành của ông đã giúp các cầu thủ Việt Nam tiến lên giành được những thành tích mới đó, chứ ông không có tài lãnh đạo đặc biệt nào.

"Tôi đã bỏ mọi thứ để tập trung vào suy nghĩ rằng tôi phải là người Việt Nam," ông Park nói. "Tôi cố gắng học lịch sử của họ, tôi tôn trọng văn hóa và phong tục của họ. Tôi đã cố gắng dẫn dắt các cầu thủ bằng lòng nhiệt thành nhất của tôi."

Nhận định về các cầu thủ Việt Nam với báo chí Hàn Quốc, ông Park nói: "Các cầu thủ Việt Nam còn ít nhiều hạn chế về mặt thể lực, nhưng họ có sự nhanh nhẹn và sức chịu đựng. Tôi luôn khuyến khích họ và tìm mọi cách tối đa hóa sức mạnh của họ."

Hiện nay ông Park đang chuẩn bị cho đội Việt Nam đi tranh cúp vô địch bóng đá các nước Ðông Nam Á AFF 2018 sẽ diễn ra tại Thái Lan từ tháng 11 đến tháng 12, còn được gọi là Cúp Suzuki. Đội Việt Nam có kế hoạch tập huấn ở Hàn Quốc.

(Theo Yonhap, Dân Trí)

VOA Express

XS
SM
MD
LG