Đường dẫn truy cập

Huấn luyện viên Hiddink mang những hy vọng mới cho bóng đá Nga


Đội tuyển bóng đá Nga đã có bước khởi đầu ở vòng loại EURO 2008 không mấy thuyết phục bằng hai trận hòa ngay trên sân nhà với Croatia và Israel. Thế nhưng sau đó, khi ông Guus Hiddink, người Hà Lan, lên nhận chức huấn luyện viên trưởng, đội Nga đã có được hai trận thắng liên tiếp cùng tỉ số 2-0: một trên sân nhà trước Estonia, và một trên sân khách trước Macedonia. Ðội Macedonia hiện đang thi đấu rất ổn định; trước đó họ đã có một trận hòa không tỉ số với đội Anh trên sân khách.

Sau 4 trận bất bại, đội Nga hiện xếp thứ 2 trong Bảng E của vòng loại EURO 2008, kém đội dẫn đầu là Croatia 2 điểm, và đứng trên đội Anh, tức đội đang xếp thứ 3 trong bảng này

Khi ông Hiddink mới đến nhận đội tuyển Nga, nhiều người hâm mộ đã lo ngại rằng ông khó đạt được thành công tại đó, song với những gì đang có được hiện nay, đội bóng của ông Hiddink có rất nhiều khả năng vượt lên đầu Bảng E.

Trong dịp sinh nhật lần thứ 60 mới đây của ông, nhà cầm quân ngừơi Hà Lan này đã khá lạc quan đưa là một lời hứa với các vị khách của nước chủ nhà rằng “tôi không bao giờ đụng tới một giọt rượu, nhưng tôi biết rất rõ truyền thống uống rựơc vodka của ngừơi Nga. Tôi đang chuẩn bị cho mình một ngoại lệ: đó là nếu đội tuyển Nga tranh được vé vào vòng chung kết EURO 2008, thì tôi sẽ uống một ly volka với các bạn.”

Thành tích gần đây nhất của huấn luyện viên lão luyện này là đưa đội tuyển Úc vào vòng 16 đội ở World Cup 2006 vừa qua tại Đức.

Còn tại Nga, chiến lược của ông là chú trọng vào lực lượng cầu thủ trẻ đầy tiềm năng. Trong trận gặp Macedonia, ông đã mạnh dạn gạt tên những cầu thủ kỳ cựu trong đội tuyển và thay vào đó bằng 5 gương mặt trẻ. Kết quả là đội tuyển trẻ của ông đã trình diễn một trận đấu tấn công đẹp mắt, và họ còn tạo ra nhiều cơ hội có thể nâng tỉ số lên hơn 2-0 trước Macedonia.

Phát biểu tại một cuộc họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên Hiddink phấn khởi nói rằng: “đây là trận đấu mà tôi hài lòng nhất từ lúc nhận nhiệm vụ dẫn dắt đội tuyển Nga. Đó là phong cách bóng đá của tôi. Đội bóng do tôi chỉ đạo cần phải tạo ra một lối đá riêng, mà theo tôi đó là lối đá tấn công. Tôi rất vui mừng khi thấy các cầu thủ đã phối hợp đồng đội rất tốt trong trận đấu vừa qua với Macedonia.”

Sau nhiều năm, đây là lần đầu tiên giới hâm mộ Nga có đựơc hy vọng rằng đội tuyển của họ đang có nhiều cơ hội khôi phục lại những thành tích đáng tự hào, mặc dù giấc mơ đó đòi hỏi phải có thêm nhiều nỗ lực nữa.

Để trở lại với thời kỳ "Hoàng kim" của bóng đá Liên Xô cũ là chuyện không thể thực hiện trong một giai đọan ngắn, mặc dù ngừơi Nga vẫn giữ những hình ảnh của một đội bóng đá Liên Xô rất mạnh, với những thành tích đáng tự hào như: Vô địch Olympic Melbourn 1956, đoạt cúp European Championship vào năm 1960, và đạt hạng tư tại World Cup năm 1966 tại Anh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG