Đường dẫn truy cập

Sự nghiệp chính trị của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Rodham Clinton
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Rodham Clinton

Câu chuyện sau đây là để trả lời câu hỏi của thính giả muốn biết về cuộc đời chính trị của người phụ nữ đang lãnh đạo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ

Hillary Diane Rodham, tên đầy đủ của bà, bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình khi còn là một học sinh tại thành phố Park Ridge, tiểu bang Illinos, gần Chicago. Lúc đó bà là chủ tịch của trường trung học.

Hillary tiếp tục thích chính trị khi theo học tại trường đại học Wellesley College giành cho nữ giới ở tiểu bang Massachusetts.

Trong năm đầu đại học bà gia nhập Đảng Cộng Hòa, thậm chí trong một thời gian ngắn còn giữ vai trò chủ tịch hội sinh viên đảng Cộng Hòa của trường.

Nhưng chẳng bao lâu bà đã từ chức sau khi nhận ra rằng nhiều tin tưởng của mình không phù hợp với những nguyên tắc của Đảng Cộng Hòa. Một thời gian ngắn sau đó bà gia nhập Đảng Dân Chủ.

Bà là chủ tịch khóa tốt nghiệp tại Wellesley năm 1969. Bà là sinh viên đầu tiên của trường này đọc bài diễn văn tốt nghiệp.

Sau đó bà học tiếp tại khoa luật của trường đại học Yale ở tiểu bang Connecticut. Tại đây, bà gặp một sinh viên luật khác là Bill Clinton. Hai người đã lập gia đình năm 1975.

Bà Clinton là một người ủng hộ mạnh mẽ cho quyền của nữ giới, những vấn đề liên quan tới trẻ em và gia đình, và cũng theo đuổi kế hoạch cải tổ hệ thống bảo hiểm y tế tại Hoa Kỳ.

Trong thập niên 1970 bà Clinton là một thành viên của ủy ban truy tố Tổng Thống Richard Nixon, trong cuộc điều tra về vụ tai tiếng Watergate.

Bà tiếp tục hoạt động để trở thành một luật sư thành công và một phó giáo sư luật của trường đại học tiểu bang Arkansas.

Bà Clinton trở thành Đệ Nhất Phu Nhân Arkansas trong 12 năm khi ông Bill Clinton làm Thống Đốc tiểu bang này. Bà cũng phục vụ trong Quỹ Bảo Vệ Trẻ Em cùng Hội Bênh Vực Trẻ Em và Gia Đình Arkansas, một tổ chức do bà giúp thành lập.

Bà trở thành Đệ Nhất Phu Nhân Hoa Kỳ năm 1993 sau khi ông Bill Clinton được bầu làm Tổng Thống Mỹ.

Vào năm 1997, bà đã giúp đưa ra kế hoạch Tiếng Nói Dân Chủ Sinh Động để quảng bá vai trò lãnh đạo của phụ nữ, xem đó là một mục tiêu của chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ.

Năm 2000, bà Clinton được bầu vào Thượng Viện Mỹ. Chưa có Đệ Nhất Phu Nhân Hoa Kỳ nào làm được chuyện này. Và vào năm 2008, bà vận động tranh cử Tổng Thống, một sự kiện có tính lịch sử.

Được Tổng Thống Obama bổ nhiệm làm Bộ trưởng Ngoại giao, bà Clinton đã du hành khắp thế giới truyền bá thông điệp dân chủ và nhân quyền cho mọi người, đặc biệt cho phụ nữ.

Bà nói rằng quyền của phụ nữ và nhân quyền là một và giống nhau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG