Đường dẫn truy cập

Bà Clinton phát động sáng kiến kỷ niệm 100 năm ngày Quốc tế Phụ nữ


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton phát động 'Sáng kiến Phụ nữ 100: Đem lại sức mạnh cho Phụ nữ và Thiếu nữ qua Trao đổi Quốc tế'
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton phát động 'Sáng kiến Phụ nữ 100: Đem lại sức mạnh cho Phụ nữ và Thiếu nữ qua Trao đổi Quốc tế'

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã phát động “Sáng kiến Phụ nữ 100: Đem lại sức mạnh cho Phụ nữ và Thiếu nữ qua Trao đổi Quốc tế” vào ngày trước kỷ niệm 100 năm ngày Quốc tế Phụ nữ, đánh dấu các thành quả xã hội, chính trị và kinh tế của phụ nữ. Từ thủ đô Washington, thông tín viên VOA JulieAnn McKellogg ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

100 phụ nữ từ 92 quốc gia đã tề tựu tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ để bắt đầu một chương trình trao đổi nghiệp vụ trong 3 ngày ở Hoa Kỳ.

Ngoại trưởng Clinton nói với các phụ này rằng đầu tư vào phụ nữ là điều đúng đắn và có thể góp phần làm giảm nhẹ các vấn đề như nghèo đói.

Bà Clinton nói: “Đối với tôi, đầu tư vào phụ nữ và các thiếu nữ là điều khôn ngoan. Vì nó đem lại nhiều lợi ích.”

Bà Clinton gọi phụ nữ là “những người đi tiên phong” trong kinh doanh, học thuật, xã hội dân sự và chính quyền, và bà nói các hành động của phụ nữ đã đem lại nguồn khích lệ cho bà và những người khác.

Bà Clinton cũng tán dương các thành quả của một số tham dự viên.

Ngoại trưởng Clinton cho biết: “Bà Raquel Fernandez của Paraguay đã lập mối quan hệ với các phụ nữ và thiếu nữ bị kẹt trong tình trạng nô lệ. Tại Sudan, bà Aisha Humad là người đem lại sức mạnh cho phụ nữ bằng cách dậy cho họ đứng lên bênh vực cho chính mình và các quyền lợi của mình.”

Các phụ nữ tham gia trong Chương trình Lãnh đạo Khách Quốc tế, quy tụ 5 ngàn 200 nhà lãnh đạo hiện hời và đang nổi lên đến Hoa Kỳ để cùng với các bạn Mỹ kinh qua cuộc sống ở Hoa Kỳ.

Bà Clinton lâu nay vẫn vận động để biến nữ quyền thành một vấn đề chính trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ – từ hồi bà là đệ nhất phu nhận vào thập niên 1990 cho đến nay trong tư cách bộ trưởng ngoại giao. Hôm qua là ngày đầu tiên trong một loạt các sinh hoạt sẽ được tổ chức trong năm tới để nêu bật các vấn đề chủ chốt trong chính sách đối ngoại có ảnh hưởng trực tiếp đến phụ nữ và thiếu nữ trên toàn thế giới.

Bà Clinton gọi phụ nữ là “đại sứ” cho quốc gia của họ. Bà nói bang giao giữa các chính phủ không phải là phương sách duy nhất để đương đầu với các thách thức toàn cầu.

Bà Cinton nói: “Chung cuộc, tôi nghĩ rằng chính quan hệ giữa người và người mới tạo được sự khác biệt và thực sự đem lại cho chúng ta sức mạnh để tiếp tục vượt qua các thời buổi rất khó khăn.”

Sau bài phát biểu của bà Clinton, các vị phụ nữ đã nêu ra những câu hỏi với Thứ trưởng đặc trách Công vụ và Ngoại giao Công cộng Judith McHale, trợ lý Bộ trưởng Giáo dục Ann Stock và Chánh văn phòng của bà Clinton Cheryl Mills.

Một phụ nữ châu Mỹ Latinh đã khiến ba vị trong hội đồng có lúc không biết nói sao. Vị này nêu câu hỏi liệu Hoa Kỳ đã sẵn sàng chấp nhận một phụ nữ lên làm tổng thống hay chưa, cả ba nữ giới chức vừa kể cười và nói rằng không chắc họ nên trả lời câu hỏi này.

Chánh văn phòng của bà Clinton, bà Cheryl Mills nói bà không nghĩ rằng Hoa Kỳ hoàn toàn sẵn sàng bầu cho một vị phụ nữ lên làm nguyên thủ quốc gia.

Bà Mills nói: “Tôi chắc chắn rằng đó là điều mà nước chúng tôi đã chứng tỏ trong cuộc bầu cử vừa qua rằng họ sẵn sàng ủng hộ phụ nữ trong vai trò lãnh đạo và rất sẵn sàng nhìn thấy một phụ nữ làm người lãnh đạo họ. Nhưng theo tôi thì để vượt qua rào cản cuối cùng đó, cũng phải còn một chặng đường.”

Ngoại trưởng Clinton là thượng nghị sĩ khi bà ra tranh cử vào năm 2008. Bà đã thua trong cuộc đề cử của đảng Dân chủ trước người đồng viện với bà lúc đó là ông Barack Obama.

Hôm nay là kỷ niệm lần thứ 100 ngày Quốc tế Phụ nữ. Ngoại trưởng Clinton và Ðệ nhất phu nhân Michelle Obama sẽ đánh dấu ngày này bằng các vinh danh phụ nữ trên khắp thế giới trong buổi lễ trao các giải thưởng Phụ nữ Can trường Quốc tế tại thủ đô Washington.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG