Đường dẫn truy cập

Hàng vạn người ở Syria bỏ chạy để tránh những vụ không kích của Nga


Làn sóng tị nạn mới nhất bùng ra trong lúc binh sĩ chính phủ phát động những cuộc tấn công ở miền bắc nhằm bao vây để chiếm lại Aleppo.
Làn sóng tị nạn mới nhất bùng ra trong lúc binh sĩ chính phủ phát động những cuộc tấn công ở miền bắc nhằm bao vây để chiếm lại Aleppo.

Hàng vạn người Syria hôm thứ sáu đã bỏ nhà cửa ở thành phố Aleppo để chạy về hướng Thổ Nhĩ Kỳ trong lúc Nga tăng cường chiến dịch không kích nhắm vào các nhóm nổi dậy đang tìm cách lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.

Quỹ Cứu trợ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết 50.000 người tị nạn đã tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, tuy Ankara đã đóng cửa khẩu và chưa rõ là có người nào được cho phép vào Thổ Nhĩ Kỳ hay không. Quỹ này nói rằng họ đang dựng lều trại bên phía Syria để làm nơi trú ẩn tạm thời cho người tị nạn.

Thổ Nhĩ Kỳ, là nước đã tiếp nhận hơn 2 triệu rưỡi người Syria tị nạn kể từ khi cuộc nội chiến Syria bùng ra gần 5 năm trước, cho biết hàng vạn người khác đang tiến về biên giới của họ.

Làn sóng tị nạn mới nhất bùng ra trong lúc binh sĩ chính phủ, với sự yểm trợ của những vụ không kích dữ dội của Nga, phát động những cuộc tấn công ở miền bắc nhằm bao vây để chiếm lại Aleppo, thành phố lớn nhất nước.

Cũng trong ngày thứ sáu, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tuyên bố vài ngày tới đây sẽ định đoạt vấn đề là các phe lâm chiến ở Syria có thái độ nghiêm túc hay không đối với những nỗ lực để thực thi một cuộc ngưng bắn ở Syria và xúc tiến kế hoạch đàm phán về một cuộc chuyển tiếp chính trị.

Ông Kerry cho biết như vậy hai ngày sau khi đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Syria, ông Staffan de Mistura, quyết định tạm ngưng cuộc đàm phán gián tiếp tại Geneve giữa chính phủ Syria và các nhóm nổi dậy, tiếp theo sau những sự phản đối của phe nổi dậy đối với cuộc phản công của chính phủ ở Aleppo.

Ông Kerry cũng cho biết Nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria đang thảo luận về những phương thức cho việc thực thi một cuộc ngưng bắn và cung cấp trợ giúp nhân đạo cho những khu vực bị vây hãm ở Syria.

Nga và Hoa Kỳ nằm trong số các quốc gia và tổ chức thế giới tạo thành Nhóm Hỗ trợ, là nhóm đã nắm vai trò then chốt trong nỗ lực mới nhất để giải quyết vụ khủng hoảng Syria.

Nhóm này sẽ tập trung bàn về vấn đề ngưng bắn khi họ nhóm họp tại Munich vào thứ năm tuần này. Họ cũng sẽ thảo luận về cuộc thương thuyết chính trị giữa chính phủ Syria và phe nổi dậy mà theo lịch trình sẽ được thực hiện lại vào ngày 25 tháng hai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG