Đường dẫn truy cập

'Nga sẽ không ngưng không kích Syria'


Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov nói các cuộc không kích của Nga là nhắm vào tổ chức chủ chiến Jabhat al-Nusra có liên hệ với Al-Qaida. Ông nói thêm là không có lý do gì để ngưng các cuộc không kích.
Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov nói các cuộc không kích của Nga là nhắm vào tổ chức chủ chiến Jabhat al-Nusra có liên hệ với Al-Qaida. Ông nói thêm là không có lý do gì để ngưng các cuộc không kích.

Ngày 3/2, Liên hiệp quốc hoãn lại các cuộc hòa đàm giữa các phe phái Syria tại Geneva cho đến cuối tháng Hai năm nay. Đặc sứ Liên hiệp quốc Staffan de Mistura, luân phiên thảo luận với các đại diện của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và các tổ chức chống đối đang tìm cách lật đổ ông này, gọi việc hoãn lại cho đến ngày 25 tháng 2 "chỉ là một sự trì hoãn tạm thời" và không chấm dứt tiến trình được xem là nỗ lực hòa bình đầu tiên tại Syria trong vòng hai năm nay. Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov ngày 3 tháng 2 nói quân đội nước ông sẽ không chấm dứt các cuộc không kích tại Syria cho tới khi nào các "tổ chức khủng bố" tại nước này bị đánh bại. Thông tín viên Jeff Custer của đài VOA gửi về bài tường thuật.

Trong lúc thăm Oman, Bộ trưởng Ngoại giao Lavrov nói các cuộc không kích của Nga là nhắm vào tổ chức chủ chiến Jabhat al-Nusra có liên hệ với Al-Qaida. Ông nói thêm là không có lý do gì để ngưng các cuộc không kích.

Nga đã bị chỉ trích về chiến dịch không kích tại Syria vì các nước phương Tây cho rằng những cuộc không kích nhắm vào các chiến binh đối lập thay vì các phần tử hiếu chiến. Nga phủ nhận tố cáo đó.

Hôm 2 tháng 2, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry kêu gọi chấm dứt các cuộc không kích và thực hiện một cuộc ngưng bắn.

Ông Kerry nói: "Trước đây vài ngày tôi đã nói chuyện với Bộ trưởng Ngoại giao Sergey Lavrov và đặc biệt thảo luận về vấn đề ngưng bắn với ông ấy và ông ấy nói là họ đang chuẩn bị cho một cuộc ngưng bắn, và phía Iran cũng nói họ đang chuẩn bị cho một cuộc ngưng bắn. Do đó tôi hy vọng là những điều chúng tôi đang làm có thể nhanh chóng mang lại kết quả."

Chiến đấu cơ Nga SU-24M cất cánh từ căn cứ không quân Hmeimim ở Syria.
Chiến đấu cơ Nga SU-24M cất cánh từ căn cứ không quân Hmeimim ở Syria.

Tuy nhiên, khi nói chuyện bên lề các cuộc hòa đàm do Liên hiệp quốc bảo trợ, trưởng đoàn thương thuyết của phe đối lập Syria Mohammed Alloush nói vai trò của Nga trong cuộc xung đột khiến ông bi quan về những nỗ lực hòa bình.

Ông Alloush cho biết: "Vấn đề của chúng tôi không phải đối với đặc sứ Liên hiệp quốc Staffan de Mistura, nhưng vấn đề của chúng tôi là với chế độ tội phạm đang giết hại trẻ em và với Nga, là nước luôn luôn đứng về phía các tội phạm."

Giữa lúc các cuộc hòa đàm Geneva dường như đang lâm vào thế bí, quân đội Syria tuyên bố là họ đã giành được những thắng lợi đáng kể ở phía bắc Aleppo, phá vỡ vòng vây của phe nổi dậy tại hai thị trấn và đe dọa cắt đứt những con đường tiếp tế trọng yếu của phe nổi dậy cho thành phố này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG