Đường dẫn truy cập

Cam kết viện trợ 10 tỷ đôla cho Syria bị lu mờ vì chiến cuộc gia tăng


Từ trái sang: Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, Thủ tướng Na Uy Erna Solberg, Thủ tướng Đức Angela Merkel, and Quốc vương Kuwait Sheikh Sabah al-Ahmad al-Sabah trong cuộc họp ở London, Anh, ngày 4/2/2016.
Từ trái sang: Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, Thủ tướng Na Uy Erna Solberg, Thủ tướng Đức Angela Merkel, and Quốc vương Kuwait Sheikh Sabah al-Ahmad al-Sabah trong cuộc họp ở London, Anh, ngày 4/2/2016.

Các nhà lãnh đạo họp ở London đã cam kết dành 10 tỷ đôla để viện trợ nhân đạo, tạo công ăn việc làm và cung cấp giáo dục cho những người chạy trốn cuộc chiến ở Syria. Tuy nhiên, sự lạc quan về kết quả hội nghị đã bị lu mờ vì chiến sự ác liệt quanh thành phố Aleppo nằm trong tay phe nổi dậy. Từ London, thông tín viên VOA Henry Ridgwell gửi về bài tường thuật.

Đến dự hội nghị các nước cấp viện cho Syria hôm 4/2, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry kêu gọi thế giới hành động nhanh.

“Nếu mọi người chỉ còn cách ăn cỏ và lá cây và giết súc vật đi lạc để sống còn hàng ngày, thì đó là điều cắn rứt lương tâm của tất cả những người văn minh và tất cả chúng ta phải có trách nhiệm đáp lại”.

Sự đáp ứng tốt đẹp hơn so với hy vọng của nhiều người - 10 tỷ đôla đã được cam kết cho năm 2016 và thêm 5 tỷ đôla nữa trong những năm tiếp theo cho đến 2020. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon ca ngợi thành quả này.

“Chưa bao giờ cộng đồng quốc tế lại quyên góp được nhiều tiền như thế chỉ trong một ngày dành cho một cuộc khủng hoảng duy nhất”.

Khoản tiền vừa kể sẽ cứu mạng của hàng triệu người và giúp đem lại giáo dục và công ăn việc làm cho người tị nạn.

Quỹ Amar là một cơ quan cứu trợ, cung cấp trường học và chăm sóc y tế cho khắp khu vực. Chủ tịch quỹ, bà Emma Nicholson, hoan nghênh những cam kết cứu trợ, nhưng nói rằng các nhà lãnh đạo thế giới phải giữ lời hứa.

“Năm ngoái, chỉ có 35% cam kết được thực hiện. Và đương nhiên không phải lúc nào cũng chỉ là vấn đề chi phí, còn vấn đề bàn giao ngân khoản, cộng với vấn đề giải ngân thực thụ khoản tiền nữa. Do đó mà ở cuối công đoạn, những trẻ em chờ đợi được đi học ở Syria và khắp khu vực, các em vẫn phải chờ đợi”.

Các nước láng giếng của Syria cam kết mở cửa nền kinh tế để đem lại thêm công ăn việc làm cho người tị nạn, được hỗ trợ bởi 40 tỷ đôla cho vay và việc mở cửa các thị trường Âu châu.

Niềm lạc quan ở London đã bị lu mờ vì sự tan vỡ của các cuộc đàm phán tại Geneva giữa các bên lâm chiến ở Syria.

Chiến sự tăng vọt đã dập tắt mọi hy vọng về một cuộc ngưng bắn.

Lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, được yểm trở bởi không lực Nga và các chiến binh Hezbollah, đã cắt đứt tuyến đường tiếp tế cho phe nổi dậy ở Aleppo. Thổ Nhĩ Kỳ cho hay khoảng 70.000 người tị nạn đang chạy về phía biên giới giáp với nước này.

Moscow lên án Thổ Nhĩ Kỳ là chuẩn bị cho một cuộc xấm lấn trên bộ để ngăn Aleppo khỏi bị rơi vào tay chính phủ. Ankara chưa đưa ra phản ứng tức thời.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG