Đường dẫn truy cập

Chiến dịch không kích của Nga cản trở nỗ lực phi quân sự tại Syria


Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói chiến dịch không kích của Nga đang cản trở những nỗ lực tìm một giải pháp phi quân sự cho cuộc xung đột.

Ông Stoltenberg phát biểu như vậy hôm thứ Sáu khi ông đến Amsterdam để họp với bộ trưởng quốc phòng các nước Liên hiệp Âu châu.

Ông nói các cuộc oanh kích "ác liệt" của Nga chủ yếu nhắm vào các nhóm đối lập và đang làm gia tăng căng thẳng, đồng thời vi phạm không phận của NATO và của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một diễn biến khác, các lực lượng của chính phủ Syria được chiến đấu cơ của Nga yểm trợ đã chiếm lại một thị trấn do phe nổi dậy kiểm soát gần Deraa, theo tin của đài truyền hình Al Manar của Hezbollah và của một nhóm quan sát Syria hôm thứ Sáu. Việc này xảy ra một ngày sau khi một hội nghị viện trợ do Liên Hiệp Quốc chủ trì hứa cấp viện 10 tỉ đôla cứu trợ nhân đạo cho Syria.

Các lực lượng của Syria chiếm lại thị trấn Ataman, cách Deraa miền nam Syria khoảng 3 kilômét về hướng bắc. Cuộc tấn công được yểm trợ bởi mấy chục cuộc oanh kích bằng máy bay không người lái và chiến đấu cơ được cho là của không quân Nga, theo tin của Ðài quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh.

Trong mấy ngày qua, quân đội Syria và đồng minh của họ đã mở những cuộc tấn công lớn chống phe nổi dậy tại tỉnh Aleppo ở miền bắc.

Các cuộc tấn công được Nga yểm trợ là một phần lý do gây gián đoạn cuộc đàm phán hòa bình tại Geneva hồi đầu tuần này, với việc các đại diện của chính phủ Syria bước ra khỏi cuộc họp sau khi tuyên bố rằng họ đã chiếm lại hai làng của người Shia trước đó bị phe nổi dậy vây hãm ở Aleppo, giành thắng lợi quan trọng cho chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Trong khi đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu hôm 5/2 cho biết 70.000 người di tản đang trên đường vào nước ông để tránh cuộc tấn công của quân đội chính phủ được Nga yểm trợ quanh Aleppo.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc theo dự trù sẽ họp trong ngày 5/2 để tham khảo ý kiến của Ðặc sứ Liên Hiệp Quốc về Syria, ông Staffan de Mistura, về tiến trình đàm phán bị gián đoạn và hoãn lại cho đến ngày 25 tháng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG