Đường dẫn truy cập

Các nhà hàng Úc mở lớp huấn luyện cho người Syria tị nạn


Mít-ting ủng hộ người tị nạn Syria ở trung tâm thành phố Sydney, Úc, ngày 11/10/2015.
Mít-ting ủng hộ người tị nạn Syria ở trung tâm thành phố Sydney, Úc, ngày 11/10/2015.

Công nghiệp nhà hàng Úc đang đề nghị giúp huấn luyện người Syria tị nạn. Năm ngoái, chính phủ ở Canberra cho biết sẽ nhận 12.000 người bỏ chạy khỏi cuộc chiến tranh ở Syria. Từ Sydney, thông tín viên VOA Phil Mercer gửi về bài tường thuật.

Cha mẹ hai cô Sharon và Carol Salloum từ Syria đến cách đây 40 năm, và thực đơn tại nhà hàng của họ ở Sydney mang đầy hương vị Trung Đông. Hai chị em nói họ cảm thấy có nghĩa vụ giúp những người bị thất tán vì cuộc chiến. Cô Sharon Salloum cho biết:

“Cha mẹ chúng tôi vẫn còn nhiều thân nhân ở Syria có thể là gia đình họ sắp tới đây để tị nạn. Chúng tôi may mắn không ở trong hoàn cảnh đó, nhưng rất có thể họ là những bà con thân thuộc của chúng tôi vẫn còn ở lại đó lúc này, vậy tại sao chúng tôi lại không giúp cơ chứ?”

Cô Carol nói:

“Rất nhiều người từ nước ngoài đến và làm việc ở Australia, đó là điều họ muốn làm, họ muốn làm việc, họ muốn tạo dựng một cuộc sống cho bản thân và họ không lười biếng. Họ chấp nhận mọi công việc có thể làm được. Ta có thể thấy điều đó qua những di dân đã đến đây và chúng tôi đã tuyển dụng. Tôi không nghi ngờ gì đây là công cuộc làm ăn tốt cho mọi người, nhất là trong công nghiệp nhà hàng, nơi những người này rất nhiệt tình về thức ăn và lòng hiếu khách”.

Làm nhà hàng có thể là công việc khó nhọc và rất ăn khách, nhưng nó có thể đem lại cho dân di trú sự khởi đầu mà họ cần để có thể phát triển ở Australia.

Các lớp đào tạo sẽ được dành cho người Syria tị nạn tại nhiều nhà hàng trong một chương trình do sở dịch vụ tái định cư người tị nạn chuyên nghiệp thiết lập.

Người ta hy vọng các kỹ năng được truyền đạt sẽ dẫn tới một tương lai hữu dụng. Cô Sharon Salloum nói công nghiệp nhà hàng có thể thích hợp một cách rất tự nhiện với dân di trú Syria.

“Chúng tôi sẽ cho mọi người biết rõ thực tế về công việc trong lãnh vực tiếp khách ở nhà hàng, nhưng đồng thời tôi nghĩ một phần cơ bản trong chúng tôi khi lớn lên trong một gia đình ở Trung Đông, một gia đình Syria, là chúng tôi đã được dậy bảo phải hiếu khách với tất cả mọi người”.

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop thăm một nơi cư trú của người tị nạn Syria tại Amman, Jordan, ngày 21/4/2014.
Ngoại trưởng Úc Julie Bishop thăm một nơi cư trú của người tị nạn Syria tại Amman, Jordan, ngày 21/4/2014.

Những người tị nạn mới đến như anh Baerlie và gia đình xuất thân từ thành phố Homs ở Syria. Họ đã bỏ chạy qua Ai Cập và đi máy bay đến Sydney hồi cuối tháng 12. Qua lời một thông dịch viên, anh Baerlie nói giấc mơ của anh là lập một cửa hàng cung cấp thực phẩm.

Anh nói điều quan trọng là tìm được một việc tốt và anh đã bắt đầu tìm cách khởi sự một cơ sở kinh doanh riêng. Nhưng hiện anh còn lệ thuộc vào người thân để huấn luyện anh thành lập cơ sở kinh doanh cho mình.

Chỉ mới vài tuần sau khi đến Australia, anh Baerlie đã được sự hỗ trợ của người anh rể, đang có cửa hàng bánh ngọt ở Sydney. Nhưng anh tha thiết muốn tự mình gây dựng tại quê hương mới.

Anh nói anh rất biết ơn chính phủ Úc về mọi thứ đã làm cho anh, nhưng anh không muốn phải dựa vào chính phủ. Anh muốn lập cơ sở kinh doanh riêng cho bản thân và gia đình, và muốn có thu nhập tốt.

Anh Baerlie chắc chắn sẽ được hưởng lợi ích của sự hỗ trợ mà chị em cô Salloum và các đồng sự trong ngành đang dành cho, trong dó có ông Hugh Foster, người đã điều hành các nhà hàng Trung Đông ở Sydney từ hơn 20 năm nay.

Ông Foster nói điều ông tìm cách thực hiện là đem lại một kinh nghiệm tốt cho mọi người để khi đến nơi họ cảm thấy rằng 20 hay 30 năm nữa họ sẽ ngẫm lại đây là một điều tuyệt vời đã đến với họ và họ đã đóng góp được những gì cho đất nước này.

Những người vận động đã yêu cầu chính phủ Úc dành nơi trú thân cho số người Syria cao hơn mức đã định hiện này là 12.000. Một số lãnh đạo doanh nghiệp tin rằng Australia có khả năng tiếp nhận tới 30.000 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG