Đường dẫn truy cập

Hàng triệu người Syria cần được giúp đỡ ngay


Trẻ em Syria bên trong một trại tị nạn ở Suruç, trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria, 19/6/2015.
Trẻ em Syria bên trong một trại tị nạn ở Suruç, trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria, 19/6/2015.

Các tổ chức nhân đạo một lần nữa yêu cầu các phe lâm chiến ở Syria để cho nhân viên cứu trợ được tự do hoạt động để giúp đỡ cho những người đang bị vây hãm. Họ cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế quyên góp tiền bạc để thực hiện những hoạt động cứu sống mạng người. Theo tường thuật của thông tín viên Lisa Schlein của đài VOA tại Geneve, những yêu cầu này được đưa ra trước khi cuộc đàm phán hoà bình Syria bắt đầu vào ngày thứ sáu tới đây.

Chưa đầy hai tháng nữa, Syria sẽ đánh dấu 5 năm ngày bắt đầu của cuộc nội chiến đã tạo vụ khủng hoảng nhân đạo lớn nhất thế giới. Những tổn thất về sinh mạng và sự tàn phá của vụ xung đột này thật là khủng khiếp.

Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, từ khi chiến tranh bùng ra vào tháng 3 năm 2011 tới nay, hơn 250.000 người đã bị thiệt mạng, 6 triệu rưỡi người phải tản cư trong nước và 4 triệu rưỡi người tị nạn ở nước ngoài.

Cơ sở hạ tầng của nước này đã bị phá nát. Trường học và bệnh viện bị phá huỷ hoặc bị hư hại. Thuốc men không đủ và hơn phân nửa trẻ em không được tiêm chủng để phòng ngừa những chứng bệnh gây chết người.

Ông Yacoub El Hillo, điều hợp viên thường trú tại Syria của Văn phòng Cứu trợ Liên Hiệp Quốc, cho biết các phe lâm chiến đang sử dụng biện pháp làm cho dân chúng bị chết đói như một chiến thuật. Ông nói những hành động quân sự, tình trạng thiếu an ninh và những vụ tấn công đã và đang làm cho các cơ quan cứu trợ không thể tới nơi để giúp đỡ cho hơn 4 triệu rưỡi người.

"Quá đủ rồi. Người dân Syria không còn có thể tiếp tục trả giá cho sự thất bại chính trị. Chúng tôi thật tâm hy vọng là những người đến dự hội nghị Geneve sẽ gạt qua một bên những sự bất đồng, ít ra là về các vấn đề nhân đạo, và để cho nhân viên cứu trợ được tự do hoạt động, và họ nên tập trung vào những sự bất đồng chính trị và cố gắng tìm ra giải pháp cho những vấn đề này. Quả thật là chúng tôi hy vọng và trông đợi điều đó. Nếu không thì người dân Syria lại bị thế giới ruồng bỏ một lần nữa."

Những nỗ lực hoà bình do Liên Hiệp Quốc điều giải trước đây đã bị thất bại. Một nỗ lực khác nữa sẽ bắt đầu vào thứ sáu tuần này, khi đại diện của chính phủ Syria và các nhóm chống đối đến Geneve để tham dự cuộc đàm phán hoà bình do Liên Hiệp Quốc làm trung gian.

Các tổ chức nhân đạo yêu cầu các phe lâm chiến ở Syria để cho nhân viên cứu trợ được tự do hoạt động để giúp đỡ cho những người đang bị vây hãm.
Các tổ chức nhân đạo yêu cầu các phe lâm chiến ở Syria để cho nhân viên cứu trợ được tự do hoạt động để giúp đỡ cho những người đang bị vây hãm.

Ông Jan Egeland, Tổng thư ký Hội đồng Tị nạn Na Uy, cho biết các phe phái nhóm họp tại Geneve có sẵn trong tay những phương tiện để chấm dứt tình trạng đói kém và những sự tàn phá trên đất nước của họ. Ông nói thêm như sau.

"Chúng tôi cũng trông đợi các nước bảo trợ cùng với những nước ủng hộ và những đối tác quân sự của các phe phái đó, tất cả những nước trong nhóm quốc tế hỗ trợ Syria, làm tròn nhiệm vụ của mình là gây thêm sức ép cho hoà bình, làm nhiều hơn nữa để tạo điều kiện thuận lợi cho hoà bình. Họ có khả năng để làm điều đó."

Ông Egeland cũng đặc biệt kêu gọi Nga, Iran, Hoa Kỳ, Ả rập Xê út và Thổ Nhĩ Kỳ dùng ảnh hưởng của mình đối với các phe lâm chiến và tận dụng đà tiến hiện nay để đạt được một giải pháp chính trị cho vụ khủng hoảng Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG