Đường dẫn truy cập

Ông Kerry mong sẽ biết rõ về hòa đàm Syria trong vài ngày tới


Sĩ quan cảnh sát Syria đi ngang qua nhóm người địa phương đứng tại một tòa nhà với bức chân dung Tổng thống Syria Bashar al-Assad ở Salma, Syria, ngày 22/1/2016.
Sĩ quan cảnh sát Syria đi ngang qua nhóm người địa phương đứng tại một tòa nhà với bức chân dung Tổng thống Syria Bashar al-Assad ở Salma, Syria, ngày 22/1/2016.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói hôm Thứ Hai ông trông đợi sẽ biết rõ hơn về ngày có thể bắt đầu hòa đàm Syria trong 2 ngày tới.

Liên Hiệp Quốc muốn đưa chính phủ Syria và các bên đối lập ngồi lại với nhau đàm phán ở Geneva bắt đầu vào Thứ Hai, nhưng tiến trình đã bị trì hoãn bởi các bất đồng về việc ai nên được mời.

Đặc sứ của Liên Hiệp Quốc về Syria Staffan de Mistura dự kiến sẽ cập nhật về tình hình vào cuối ngày Thứ Hai.

Phát biểu trong chuyến công du Lào, ông Kerry nói thà chậm một vài ngày và chuẩn bị tiến trình thật tốt còn hơn thấy nó đổ vỡ ngay trong ngày đầu tiên.

Ông nói: “Điều chúng tôi đang cố làm là bảo đảm rằng chúng tôi tuyệt đối chắc chắn là khi hòa đàm bắt đầu, mọi người đều biết rõ về các vai trò và điều gì sẽ xảy ra, để mọi người không phải đến đó và rồi hồ nghi hoặc nhận lấy thất bại”.

Ông tái khẳng định việc Mỹ ủng hộ phe đối lập, sau khi các quan chức phe đối lập bình luận rằng họ cảm thấy bị ép buộc phải tham gia hòa đàm.

Ông Kerry cho biết: “Quan điểm của Mỹ vẫn vậy và chưa thay đổi. Đó là chúng tôi vẫn đang ủng hộ phe đối lập, về chính trị, tài chính và quân sự”.

Ông cũng nói quyền quyết định về tương lai Syria, hoàn toàn tùy thuộc vào các bên của nước này, kể cả vai trò của Tổng thống Bashar al-Assad.

“Tôi đã nói với họ rằng các bạn có quyền phủ quyết, và ông ta cũng vậy, và vì vậy các bạn sẽ phải quyết định cách thức tiến hành công việc”, ông nói.

Ông Kerry cũng hạ giảm tầm quan trọng của những nhận định do chính phủ Syria đưa ra cho rằng họ sẽ không nhún nhường trong các quan điểm của mình khi tiến đến hòa đàm.

Liên Hiệp Quốc trước đây đã hai lần cố gắng làm trung gian dàn xếp một hiệp định cho Syria, nhưng nỗ lực hòa bình đó đã chấm dứt cách đây 2 năm mà không có mấy tiến bộ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG