Đường dẫn truy cập

Hàng ngàn người thiệt mạng trong lúc bị giam giữ tại Syria


Cư dân cạnh đống đổ nát sau các cuộc không kích của quân đội thân chính phủ trong khu vực al-Sakhour ở Aleppo, Syria, ngày 8/2/2016.
Cư dân cạnh đống đổ nát sau các cuộc không kích của quân đội thân chính phủ trong khu vực al-Sakhour ở Aleppo, Syria, ngày 8/2/2016.

Một bản phúc trình mới của Liên Hiệp Quốc cho biết hàng ngàn người bị giam giữ ở Syria đã bị giết hại bởi tất cả các bên trong vụ xung đột kéo dài 5 năm qua. Từ Geneve, thông tín viên Lisa Schlein của đài chúng tôi gởi về bài tường thuật về bản phúc trình của Uỷ ban Điều tra Độc lập về Syria.

Các nhà điều tra độc lập tố cáo chính phủ Syria, phe đối lập vũ trang và các nhóm khủng bố phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại. Họ nói rằng việc giết hại hàng loạt những thành phần chiến đấu và dân thường, kể cả trẻ em, tại những trung tâm giam giữ bí mật của các nhóm này, đã xảy ra mà không bị trừng phạt.

Bản phúc trình, dựa trên lời khai của 620 nhân chứng và những tài liệu khác, cho thấy chính phủ Syria đã giam giữ hàng vạn người. Báo cáo cho biết hàng ngàn người khác đã biệt tích từ khi bị bắt.

Người đứng đầu uỷ ban điều tra, ông Paulo Segio Pinheiro, nói rằng nhân quyền của những người tại các trung tâm tạm giam của chính phủ Syria bị vi phạm trên qui mô lớn. Ông cho biết họ sống trong điều kiện chật chội và thiếu vệ sinh, và thiếu thốn lương thực và thuốc men.

Ông Pinheiro nói hàng ngàn người bị đánh đập cho tới chết hoặc đã thiệt mạng sau khi bị tra khảo:

"Các quan chức nhà nước biết rõ là điều kiện nhà giam thường gây ra cái chết của những người bị câu lưu ... Họ cố tình tìm cách che giấu sự thật là những cái chết này phát sinh từ những hành động cố ý hoặc sự thiếu sót của những quan chức cấp cao."

Tất cả các bên trong vụ xung đột đã gây tử vong cho hơn 250.000 người đều vi phạm nhân quyền một cách nghiêm trọng. Bản phúc trình của Liên Hiệp Quốc cho biết các nhóm vũ trang chống chính phủ và quân khủng bố cũng giam giữ những những người họ bắt trong những điều kiện vô cùng khắc nghiệt.

Bản báo cáo cho biết nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra và một số nhóm nổi dậy đã phạm tội ác chiến tranh, với những vụ sát nhân, đối xử tàn nhẫn và tra tấn. Các nhà điều tra tố cáo nhóm Nhà nước Hồi giáo ngược đãi tù nhân, bao gồm việc tra tấn và xử tử bừa bãi, những hành vi cấu thành tội ác chống nhân loại và tội ác chiến tranh.

Các nhà điều tra yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc áp dụng những biện pháp trừng phạt nhắm vào các cá nhân và tổ chức chịu trách nhiệm đối với những vụ tử vong trong lúc bị giam, những vụ tra tấn và những vụ cưỡng bức mất tích.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG