Đường dẫn truy cập

Người Syria ồ ạt trốn chạy cảnh chết chóc


Người Syria thất tán quần áo dính đầy bùn đất chờ đợi tại thị trấn Khirbet Al-Joz để được vào Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 7/2/2016. Những người Syria bỏ nhà cửa đi lánh nạn hiện phải chịu đựng giá rét, đói khát và chết chóc trên đường tị nạn.
Người Syria thất tán quần áo dính đầy bùn đất chờ đợi tại thị trấn Khirbet Al-Joz để được vào Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 7/2/2016. Những người Syria bỏ nhà cửa đi lánh nạn hiện phải chịu đựng giá rét, đói khát và chết chóc trên đường tị nạn.

Người Syria trốn chạy cảnh chết chóc do các cuộc không kích của Nga và giao tranh giữa lực lượng chính phủ và phe nổi dậy đang đổ xô đến vùng biên giới giáp với Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, một phúc trình của Liên hiệp quốc cho biết những người bị chính phủ Syria giam giữ bị giết với một số lượng lớn lên đến mức được gọi là chính sách của nhà nước “tiêu diệt” thường dân. Thông tín viên Zlatica Hoke của đài VOA tường thuật.

Hàng ngàn người Syria cắm trại trong thời tiết lạnh giá tại vùng biên giới phía bắc giáp ranh với Thổ Nhĩ Kỳ để tránh những cuộc tấn công của chính phủ trong vài ngày qua. Damacus đã đe dọa tăng cường các cuộc tấn công nếu Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Xê-út phái lực lượng sang giúp phe nổi dậy.

Một người tị nạn Syria nói:

“Chúng tôi yêu cầu người anh em của chúng tôi, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, mở một hành lang nhân đạo. Hãy nhìn xem phụ nữ và trẻ em ở đây. Họ trốn chạy vì sự khốc liệt của các cuộc không kích của Nga.”

Một tổ chức nhân quyền Syria nói có ít nhất 10 thường dân bị giết trong những cuộc không kích không ngừng của Nga vào Aleppo ngày hôm qua. Một số người bị thương trong vụ oanh tạc đang được chữa trị tại các bệnh viện Thổ Nhĩ Kỳ.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nói:

“Có khoảng 30.000 người Syria hiện đang tập trung tại một khu vực gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Dĩ nhiên chúng tôi luôn luôn cung cấp cứu trợ cho những người anh em Syria của chúng tôi và tiếp nhận họ khi cần thiết.”

Viện trợ đổ tới những thành phố bị vây hãm ở Syria
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:09 0:00

Một con số đông đảo chưa từng có những di dân từ Syria và các nơi khác đã rời Thổ Nhĩ Kỳ đến châu Âu, gây nên tình trạng căng thẳng cho những nước nhỏ họ đi qua trên đường tiến về phía tây. Các nước giàu ở Tây Âu nói họ không thể đối phó được với quá nhiều di dân như vậy.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ lần thứ hai kể từ tháng 10 năm ngoái để thảo luận về cuộc khủng hoảng di dân. Bà Merkel nói:

“Chúng tôi không những bị sốc mà còn cảm thấy kinh hoàng vì hàng ngàn người phải chịu đựng hậu quả của các vụ không kích, nhất là do Nga gây ra.”

Những người Syria bỏ nhà cửa đi lánh nạn hiện phải chịu đựng giá rét, đói khát và chết chóc trên đường tị nạn. Những người ở lại có thể phải đối mặt với một số phận tàn khốc trong các nhà tù của chính phủ.

Ông Paulo Pinheiro, Chủ tịch Uỷ ban Điều tra Độc lập của Liên hiệp quốc về Syria nói:

“Tù nhân thường xuyên bị tra tấn và đánh đập, bị buộc phải sống trong những điều kiện không vệ sinh và trong những phòng giam quá tải, thiếu thực phẩm và thuốc men. Nhiều người chết khi bị giam giữ. Con số đông đảo tù nhân thiệt mạng cho thấy chính phủ Syria phải chịu tránh nhiệm về những hành động lên đến mức độ tiêu diệt, cấu thành một tội ác chống nhân loại.”

Các nhà điều tra quốc tế ngày hôm qua đã công bố một phúc trình nói rằng có vài ngàn tù nhân bị xử tử, đánh đập đến chết hay bỏ mặc cho chết tại Syria trong cuộc nội chiến kéo dài trong 5 năm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG