Đường dẫn truy cập

Hàng chục binh sĩ Myanmar thiệt mạng vì đụng độ ở biên giới


Quân nổi dậy thuộc Liên minh Dân chủ Quốc gia Myanamar (MNDAA) kiểm tra vũ khí và đạn dược tại căn cứ quân sự ở Kokang.
Quân nổi dậy thuộc Liên minh Dân chủ Quốc gia Myanamar (MNDAA) kiểm tra vũ khí và đạn dược tại căn cứ quân sự ở Kokang.

Hàng chục binh sĩ Myanmar đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ giữa quân nổi dậy sắc tộc và quân đội dọc biên giới với Trung Quốc, truyền thông Myanmar cho biết hôm thứ Ba. Điều này đe dọa đến mục tiêu hàng đầu của bà Aung San Suu Kyi là chấm dứt nhiều thập niên xung đột sắc tộc.

Hơn 20.000 người đã vượt biên giới Myanmar sang Trung Quốc trong những tuần gần đây để chạy trốn giao tranh ác liệt ở miền Bắc, khiến Bắc Kinh phải kêu gọi ngừng bắn giữa các dân quân sắc tộc và các lực lượng an ninh Myanmar.

Tờ New Light của Myanmar cho hay “Có ít nhất 48 cuộc đụng độ vũ trang với Quân đội Liên minh Dân chủ Quốc gia Myanmar (MNDAA), dẫn tới hàng chục binh lính thiệt mạng”.

Tờ báo không cung cấp số lượng chính xác binh sĩ thiệt mạng trong chiến dịch của quân đội chính phủ trong khu vực từ ngày 6 đến ngày 12 tháng 3.

Tuần trước, chính phủ Myanmar cho biết có 5 cư dân và 5 cảnh sát giao thông đã bị giết. 20 thi thể đã được phát hiện sau vụ tấn công đầu tiên của MNDAA vào ngày 6 tháng 3 ở Laukkai, thủ phủ vùng Kokang.

“Nhiều công dân” đã bị thương trong vụ tấn công, tờ báo nói thêm.

Bà Suu Kyi, người lên nắm quyền vào năm 2015 với những cam kết hòa giải quốc gia, đang phải vật lộn để đưa ra động lực mới cho tiến trình hòa bình, trong lúc các đại diện sắc tộc cáo buộc bà đang bênh vực quân đội.

Tờ báo Myanmar cho biết có khoảng 270 nhân viên của một khách sạn ở Laukkai đã bị MNDAA “bắt cóc” vào ngày 6 tháng 3 và đưa đến thị trấn Nansan ở Trung Quốc để cưỡng bức huấn luyện quân sự.

Trong khi đó, MNDAA cho biết trên trang web của nhóm rằng MNDAA đã hộ tống an toàn các nhân viên của khách sạn đến Nansan trong một động thái mà các nhân viên “ủng hộ và hoan nghênh”.

Trong một “thông báo khẩn cấp” đăng trên trang web hôm Chủ nhật, nhóm này nói khu vực hiện đang ở trong “tình trạng chiến tranh” khi giao tranh ngày càng tồi tệ hơn.

MNDAA là một phần của liên minh miền Bắc, một liên minh các nhóm nổi dậy, trong đó có một trong những lực lượng dân quân hùng mạnh nhất Myanmar là Quân đội Độc lập Kachin (KIA) và 2 nhóm nhỏ khác đã đối đầu với quân đội Myanmar kể từ cuộc xung đột ở Kokang vào năm 2015.

Nhiều người chết và hàng chục ngàn người đã trốn khỏi khu vực để lánh nạn. Cuộc giao tranh khi đó đã lan sang lãnh thổ Trung Quốc, dẫn tới cái chết của 5 người Trung Quốc khiến Bắc Kinh vô cùng phẫn nộ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG