Đường dẫn truy cập

Thêm người TQ thiệt mạng vì xung đột Myanmar


Một binh sĩ chính phủ Myanmar tại hầm chiến đấu chống quân đội MNDAA ở Kokang
Một binh sĩ chính phủ Myanmar tại hầm chiến đấu chống quân đội MNDAA ở Kokang

Một giáo viên Trung Quốc tử thương hôm 11/3 tại miền bắc Myanmar khi pháo binh của lực lượng chính phủ bắn trúng một ngôi trường tại thủ phủ hành chánh của vùng sắc tộc Kokang, truyền thông nhà nước đưa tin.

Khi trường Hong Yan bị pháo kích tối thứ bảy, giáo viên Guo Shaowei, 46 tuổi, đang có mặt tại trường. Một số người khác bị thương và những tòa nhà dân sự kế cận cũng bị thiệt hại.

Không học sinh Myanmar nào bị thương vì không có lớp học vào ngày thứ Bảy, một nguồn tin quân sự của phe chủ chiến tại Myanmar cho biết.

Ông Guo, nguyên quán ở tỉnh Vân Nam giáp ranh Myanmar, đã dạy học tại Trung Quốc khoảng 8 năm trước khi đến Kokang vào năm 1999. Sau khi nộp đơn xin làm giáo viên tại đây, ông được bổ nhiệm đến trường Hong Yan.

Ông Guo là công dân Trung Quốc thứ nhì chết vì căng thẳng tiếp tục tại Myanmar, sau khi một người đàn ông họ Yang chết vì quân đội Myanmar pháo kích trúng một làng biên giới vào ngày 10/3. Một nguồn tin cho biết quân đội Myanmar nhắm vào một tháp tín hiệu trong làng do phiến quân kiểm soát.

Đụng độ quân sự mới nhất xảy ra vào sáng sớm ngày 6 tháng 3, khi các chiến binh thuộc Quân đội Liên minh Dân chủ Toàn quốc MNDAA tấn công các vị trí của cảnh sát, quân đội và chính phủ tại Laukkai, thủ phủ hành chánh của vùng sắc tộc Kokang thuộc tiểu bang Shan của Myanmar.

Nhà cầm quyền Myanmar cho hay MNDAA tấn công một khách sạn tại thị trấn gần biên giới Trung Quốc, đốt 4 xe gần khách sạn và giết chết 5 cảnh sát Myanmar và 5 thường dân, nhưng Reuters cho biết con số tử vong là 30 người.

Các vụ xung đột này là tệ hại nhất trong vùng Kokan nói tiếng Trung Quốc kể từ khi giao tranh bùng phát cách đây hai năm làm một số người chết và buộc hàng ngàn người phải vượt biên giới sang Trung Quốc lánh nạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG