Đường dẫn truy cập

Xung đột gần biên giới Miến - Trung, 160 người chết


Giao tranh ở bang Shan, biên giới Myanmar - Trung Quốc. (Ảnh tư liệu)
Giao tranh ở bang Shan, biên giới Myanmar - Trung Quốc. (Ảnh tư liệu)

Hơn 160 người thiệt mạng vì các cuộc xung đột với những phần tử nổi dậy tại bang Shan, Đông Nam Myanmar, theo nguồn tin quân đội Myanmar ngày 28/2.

Giao tranh leo thang trong khu vực rừng núi dọc biên giới Trung Quốc-Myanmar kể từ khi liên minh 4 nhóm sắc tộc nổi dậy mở cuộc tấn công chung hồi tháng 11 năm ngoái.

Hôm 28/2, quân đội ra thông cáo cho biết 74 binh sĩ, 15 cảnh sát, 13 dân quân địa phương, và 13 thường dân đã thiệt mạng trong các cuộc xung đột kéo dài nhiều tháng nay tại khu vực bất ổn Shan.

Ít nhất 45 phần tử nổi dậy bị hạ sát và 4 người khác bị binh sĩ bắt sống.

Phe nổi dậy nắm giữ thị trấn chiến lược Mongkoe trong vùng gần 3 tuần nay nhưng đã rút lui sau khi phe chính phủ trả đũa bằng trực thăng quân đội và võ khí hạng nặng đầu tháng 12.

Dù chính phủ đã loan báo rằng đã lấy lại được quyền kiểm soát khu vực này, nhưng vẫn có báo cáo về giao tranh.

Từ khi độc lập khỏi Anh Quốc hồi năm 1948, Myanmar đã trải qua hơn nửa thế kỷ xung đột võ trang liên quan đến các phần tử nổi dậy bất chấp các cuộc hòa đàm đã khởi sự từ năm 2011.

Số tử vong vừa đưa ra giữa lúc chính phủ Myanmar đang chuẩn bị vòng hòa đàm thứ nhì dự kiến trong tháng 3 tới đây. Các cuộc thương lượng liên tục bị trì hoãn vì bế tắc chính trị với các nhóm võ trang.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG