Đường dẫn truy cập

Có thể không đạt thỏa thuận Iran trước hạn chót


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif (phải) và người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên hiệp Châu Âu Catherine Ashton họp tại Vienna, ngày 22/11/2014.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif (phải) và người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên hiệp Châu Âu Catherine Ashton họp tại Vienna, ngày 22/11/2014.

Các nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ và Iran đang họp tại Vienna trong một nỗ lực giờ chót nhằm đạt được một thỏa thuận toàn diện về chương trình hạt nhân của Tehran, nhưng có phần chắc là không đạt được thỏa thuận trước thời hạn chót là ngày thứ hai 24 tháng 11.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và Ngoại trưởng Iran Javad Zarif hôm nay bắt đầu vòng đàm phán thứ 5, và Ngoại trưởng Nga sẽ đến dự cuộc họp vào xế ngày hôm nay.

Hãng tin ISNA của Iran hôm nay trích lời một thành viên của đoàn thương thuyết Iran nói rằng một thỏa thuận mới không thể có được vì sắp tới thời hạn chót mà còn nhiều vấn đề chưa giải quyết. Iran cho biết họ sẽ bắt đầu thảo luận về việc triển hạn cuộc đàm phán nếu không đạt được thỏa thuận trước tối chủ nhật.

Hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng còn “những cách biệt nghiêm trọng” trong cuộc thương thuyết. Mới đây ông cho biết Hoa Kỳ và các đồng minh trong khối P5 Cộng Một – Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga và Đức, không xét tới việc triển hạn thời hạn chót.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier nói rằng vấn đề chính là Iran có muốn chấm dứt hoạt động nghiên cứu vũ khí hạt nhân hay không.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm nay một lần nữa bày tỏ sự lo ngại là các nước thương thuyết với Iran sẽ để cho Iran có khả năng chế tạo bom hạt nhân.

Một thỏa thuận hạt nhân sẽ tháo dỡ một số biện pháp chế tài Iran để đổi lấy việc Tehran hạn chế chương trình tinh luyện uranium.

Hoa Kỳ tố cáo Iran tìm cách chế bom hạt nhân. Iran bác bỏ tố cáo đó và nói rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ các mục tiêu hòa bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG