Đường dẫn truy cập

Cử tri Haiti đi bầu Tổng Thống vòng nhì


Hàng rào tôn che phủ bằng áp phích tranh cử tại Port-au-Prince, Haiti
Hàng rào tôn che phủ bằng áp phích tranh cử tại Port-au-Prince, Haiti

Giới cử tri Haiti hôm nay đã bắt đầu bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng Thống bổ túc, đang bị lu mờ vì sự trở về của cựu Tổng Thống sống lưu vong Jean-Bertrand Aristide.

Cựu Đệ nhất Phu Nhân Mirlande Manigat và ông Michel Martelly, một nghệ sĩ trình diễn được nhiều người ái mộ, đang dự tranh trong cuộc bầu cử vòng nhì để giành nhiệm vụ tái thiết một quốc gia đang lún sâu vào nghèo khó, một cấu trúc hạ tầng bị động đất tàn phá, và giữa lúc dịch bệnh tả đang lây lan.

Các nước và tổ chức viện trợ đang chờ Haiti có một chính quyền mới trước khi tháo khoán hàng tỉ đôla để giúp công cuộc tái thiết nước này.

Tình hình trở nên phức tạp sau khi cựu Tổng Thống Haiti Jean-Bertrand Aristide trở về nước tuần trước sau một thời gian sống lưu vong, bất chấp đòi hỏi của Hoa Kỳ yêu cầu ông hoãn lại chuyến hồi hương, cho tới sau bầu cử.

Ông Aristide đã cam kết sẽ không can dự vào chính tình Haiti, tuy nhiên ngay sau khi đặt chân đến phi trường Port-au-Prince hôm thứ Sáu, ông đã lên tiếng chống đối việc Đảng của ông bị loại ra khỏi cuộc bầu cử vào ngày Chủ Nhật.

Ông Aristide nói cấm chính đảng Fanmi Lavalas tham gia bầu cử là loại bỏ thành phần đa số.

Hội đồng bầu cử Haiti không ghi danh chính đảng vừa kể vào phiếu bầu vì những lý do kỹ thuật, mà các ủng hộ viên của ông Aristide cho là không có cơ sở.

Chính đảng này không được phép tham gia trong cuộc bầu cử vòng đầu, diễn ra vào tháng 11 năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG