Đường dẫn truy cập

Cựu TT Aristide về lại Haiti và chỉ trích việc đảng ông bị loại khỏi bầu cử


Cựu Tổng thống Haiti Jean-Bertrand Aristide tại cuộc họp báo khi đến phi trường quốc tế ở Port-au- Prince, ngày 18 tháng 3, 2011.
Cựu Tổng thống Haiti Jean-Bertrand Aristide tại cuộc họp báo khi đến phi trường quốc tế ở Port-au- Prince, ngày 18 tháng 3, 2011.

Cựu Tổng thống Haiti Jean-Bertrand Aristide hôm qua đã về nước sau nhiều năm sống lưu vong và đã nhanh chóng chỉ trích việc đảng ông bị loại ra khỏi cuộc đầu phiếu vòng nhì vào ngày Chủ nhật để chọn tổng thống.

Phát biểu tại phi trường Port-au-Prince, ông Aristide nói rằng việc đảng Fanni Lavalas bị loại là “loại trừ phe đa số.” Hội đồng bầu cử Haiti đã loại đảng này khỏi phiếu bầu vì lý do kỹ thuật mà những người ủng hộ ông Aristide nói là vô căn cứ. Đảng này không được phép tham gia vòng đầu phiếu thứ nhất có tranh chấp hồi tháng 11.

Ông Aristide hứa không tham gia hoạt động chính trị ở Haiti. Ông nói rằng ông sẽ hoạt động trong lãnh vực giáo dục để cải thiện cuộc sống dân nghèo. Tuy nhiên, qua việc trở về nước, ông đã không lý tới những mối quan tâm của Hoa Kỳ là sự trở về của ông có thể gây bất ổn cho cuộc đầu phiếu ngày Chủ nhật. Hai ứng cử viên trong cuộc chạy đua này là cựu đệ nhất phu nhân Mirlande Manigat và ca sĩ Michel Martelly.

Ông Aristide, từng là một vị linh mục Công giáo, tiếp tục được dân nghèo ở Haiti mến mộ, nhưng bị ghét bỏ bởi những nhà lãnh đạo doanh nghiệp và những người khác vì họ cho rằng ông lãnh đạo một một chính phủ tham ô. Những người ủng hộ đã nghênh đón ông tại phi trường và hàng ngàn người reo hò mừng rỡ khi ông lái xe về nhà ở Port-au-Prince.

Ông Aristide trở thành vị tổng thống đầu tiên được bầu lên một cách dân chủ ở Haiti năm 1991 nhưng bị lật đổ sau đó không lâu trong một cuộc đảo chánh quân sự. Ông quay lại nắm quyền vào năm 2004 thông qua sự can thiệp quân sự của Mỹ và phục vụ cho tới năm 1996. Ông tái đắc cử vào năm 2000.

Đến tháng 2 năm 2004 ông bị lật đổ bởi những phần tử phiến loạn có vũ trang.

Một phát ngôn viên Liên hiệp quốc cho biết cơ quan thế giới này đang theo dõi tình hình ở Haiti và điều quan trọng nhất là bảo đảm cho một cuộc bầu cử êm thắm và tốt đẹp vào ngày mai.

Người đắc cử sẽ lên thay cho Tổng thống Rene Preval.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG