Đường dẫn truy cập

Hải quân TQ được lệnh gia tốc cải tiến giữa tranh chấp Biển Đông


Tàu chiến của hải quân Trung Quốc
Tàu chiến của hải quân Trung Quốc
Một vị tướng hàng đầu của Trung Quốc ra lệnh hải quân đẩy mạnh công tác đào tạo và nâng cấp kỹ thuật để củng cố khả năng sẵn sàng tác chiến trong bối cảnh an ninh được mô tả là “phức tạp và khó khăn” hiện nay.

Tân Hoa xã ngày 13/9 trích thuật phát biểu của Thượng Tướng Phạm Trường Long nói rằng hải quân Trung Quốc cần ứng phó ngay lập tức trước các mối đe dọa và phải có khả năng chiến đấu, chiến thắng với các điều kiện tân tiến.

Các khả năng này, vẫn theo lời ông, phải được dùng để bảo vệ chủ quyền, an ninh và các lợi ích phát triển của Trung Quốc.

Những tuyên bố này được Phó Chủ tịch Quân Ủy Trung ương Trung Quốc đưa ra hôm 12/9 nhân chuyến thị sát đơn vị hải quân ở tỉnh Quảng Đông.

Kế hoạch khổng lồ nâng cấp hải quân của Bắc Kinh được thúc đẩy một phần bởi tham vọng bành trướng hầu như toàn bộ Biển Đông.

Trung Quốc gần đây cũng tổ chức lại lực lượng tuần duyên và nhanh chóng bổ sung tàu mới cho lực lượng hải quân cũng như đang xây dựng các tàu khu trục, tàu khu trục nhỏ, và tàu ngầm.

Việt Nam và Philippines, hai trong số các nước có tranh cãi chủ quyền gay gắt với Trung Quốc ở Biển Đông, cũng đang cho nâng cấp lực lượng hải quân và tuần duyên.

Nguồn: AP/Xinhua

VOA Express

XS
SM
MD
LG