Đường dẫn truy cập

Trung Quốc 'sẵn sàng' hợp tác biển đảo với Việt Nam


Ông Lý Khắc Cường nói Trung Quốc và Việt Nam là hai nước láng giềng gần và là đối tác hợp tác quan trọng.
Ông Lý Khắc Cường nói Trung Quốc và Việt Nam là hai nước láng giềng gần và là đối tác hợp tác quan trọng.
Thủ Tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tuyên bố Trung Quốc đã sẵn sàng cùng làm việc với Việt Nam để tăng cường hợp tác biển đảo.

Tân Hoa Xã, cơ quan thông tấn của nhà nước Trung Quốc, hôm nay tường thuật rằng ông Lý Khắc Cường đã đưa ra phát biểu vừa kể trong cuộc gặp với Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng ở Nam Ninh, khi hai ông đến dự Hội chợ Triển lãm ASEAN-Trung Quốc lần thứ 10 và Hội nghị thượng đỉnh Đầu tư-Thương mại ASEAN-Trung Quốc, tổ chức từ thứ Ba tới ngày thứ Sáu tuần này.

Ông Lý nói Trung Quốc và Việt Nam là hai nước láng giềng gần và là đối tác hợp tác quan trọng. Ông nói trong tư cách là hai nước đang phát triển, các lợi ích chung của hai bên quan trọng nhiều hơn là những sự khác biệt.

Tân Hoa Xã tường thuật rằng dịp này, ông Lý đã nói chi tiết hơn về lập trường của Trung Quốc trong vấn đề Biển Nam Trung Hoa.

Ông Lý nói hai bên nên tăng cường đối thoại và liên lạc, quản lý và kiềm chế những khác biệt để biến những thách thức do tranh chấp biển đảo gây ra thành những cơ hội hợp tác, để tạo ra một môi trường thuận lợi để phát triển những dự án hợp tác giữa 2 nước.

Theo tin của tờ Tuổi Trẻ, Việt Nam sẽ luôn luôn duy trì chính sách lâu đời và nhất quán là củng cố và tăng cường tình láng giềng hữu nghị và hợp tác với Trung Quốc.

Về vấn đề liên quan tới cuộc tranh chấp tại Biển Đông, báo Tuổi Trẻ tường thuật hai bên đồng ý về nhu cầu giải quyết tất cả những điểm tranh chấp bằng thương thuyết hòa bình, và kiểm soát tình hình trên biển hầu duy trì hòa bình và ổn dịnh khu vực.

Vẫn theo nguồn tin từ phía Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh hai bên nên triệt để tuân thủ thỏa thuận về các nguyên tắc căn bản hướng dẫn việc giải quyết vấn đề biển đảo, để giải quyết những tranh chấp bằng các phương tiện hòa bình dựa trên luật quốc tế, đặc biệt là Công ước về Luật Biển năm 1982 và tinh thần của Tuyên bố Ứng xử Biển Đông, gọi tắt tiếng Anh là DOC.

Thủ Tướng Việt Nam đề nghị hai nước nên sớm đưa vào hành động những đường dây nóng giữa hai Bộ Quốc phòng và các cơ quan quản lý ngư nghiệp như đã thỏa thuận từ trước, hầu có thể tức thời xử lý những vấn đề xảy ra, đặc biệt có liên quan tới tàu đánh cá và ngư dân trên biển.

Dịp này, Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng ngỏ lời mời vị đồng nhiệm Trung Quốc sang thăm Việt Nam, và ông Lý Khắc Cường đã nhận lời.

Nguồn: Global Times, Tuoi Tre, China Daily

VOA Express

XS
SM
MD
LG