Đường dẫn truy cập

Hai nhà lập pháp Hoa Kỳ tới Kabul


Dân biểu Seth Moulton.
Dân biểu Seth Moulton.

Hai thành viên Quốc hội Hoa Kỳ có chuyến bay không công bố tới Kabul giữa cuộc sơ tán hỗn loạn, khiến Bộ Ngoại giao và các nhân viên quân sự Hoa Kỳ phải chuyển nguồn lực để cung cấp an ninh và thông tin cho các nhà lập pháp này, các quan chức Hoa Kỳ cho biết.

Dân biểu Seth Moulton và Peter Meijer đã bay tới và rời đi trên máy bay thuê bao và hiện diện tại sân bay Kabul trong vài giờ hôm 24/8.

“Với tư cách là thành viên Quốc hội, chúng tôi có nhiệm vụ giám sát nhánh hành pháp”, hai nhà lập pháp nói trong tuyên bố chung.

“Chúng tôi thực hiện chuyến thăm này một cách bí mật, chỉ nói về nó sau khi rời đi, để giảm thiểu rủi ro và sự gián đoạn cho những người tại thực địa, và vì chúng tôi tới đó để thu thập thông tin chứ không phải để quảng bá hình ảnh”.

Hai nhà lập pháp đều là những cựu quân nhân, từng có kinh nghiệm về khu vực. Ông Moulton, một binh sĩ thủy quân lục chiến từng chỉ trích thẳng thắn về chiến tranh Iraq, đã tham gia nhiều đợt triển khai binh sĩ tới Iraq. Trong khi đó, ông Meijer từng được triển khai như một phần của Lực lượng Dự bị Lục quân và sau đó làm việc tại Afghanistan cho một tổ chức phi chính phủ cung cấp viện trợ.

Ông Moulton phục vụ trong Ủy ban Quân ủy Hạ viện và ông Meijer thuộc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện.

Ba quan chức nắm thông tin liên quan tới chuyến bay nói rằng các quan chức Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và Nhà Trắng rất tức giận về vụ việc vì nó được thực hiện mà không có sự phối hợp của các nhà ngoại giao hoặc các chỉ huy quân sự chỉ đạo việc sơ tán.

VOA Express

XS
SM
MD
LG