Đường dẫn truy cập

Cuộc sơ tán ở Afghanistan náo loạn khi thời gian cạn dần, G7 bàn thời hạn rút lui


Các gia đình Afghanistan lánh nạn tại công viên ở Kabul.
Các gia đình Afghanistan lánh nạn tại công viên ở Kabul.

Hôm 24/8, các lực lượng phương Tây tại sân bay Kabul dốc hết nỗ lực để đưa người rời khỏi Afghanistan trước thời hạn ngày 31/8, giữa lúc Tổng thống Mỹ Joe Biden phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng cần phải đàm phán kéo dài thời gian để di tản hàng nghìn người bị mắc kẹt, theo Reuters.

Các vụ bạo lực và hỗn loạn bao trùm sân bay Kabul trong lúc quân đội phương Tây và nhân viên an ninh Afghanistan ngăn chặn đám đông đang muốn trốn chạy sau khi Taliban chiếm thủ đô Afghanistan vào ngày 15/8.

Các quốc gia đã sơ tán khoảng 50.000 người trong 10 ngày qua và vẫn đang nỗ lực để kịp thời hạn như đã đồng ý trước đó với Taliban về việc rút các lực lượng nước ngoài, một nhà ngoại giao NATO nói với Reuters.

Quan chức không nêu tên này cho biết: “Các lực lượng nước ngoài đang làm việc với tốc độ cao nhất cho kịp thời hạn”.

Các nhà lãnh đạo của Nhóm G-7, bao gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật và Hoa Kỳ - sẽ họp vào cuối ngày 24/8 để thảo luận về cuộc khủng hoảng.

Tổng thống Biden nói rằng quân đội Hoa Kỳ có thể ở lại sau thời hạn 31/8 và cảnh báo rằng việc sơ tán sẽ “khó khăn và đau đớn”.

Nghị sĩ Dân chủ Adam Schiff, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, nói với các phóng viên sau cuộc họp với các quan chức tình báo rằng ông không tin rằng cuộc sơ tán có thể hoàn tất trong 8 ngày còn lại.

Ông Schiff nói: “Tôi nghĩ có thể làm được, nhưng thật là khó trong khi còn rất nhiều người Mỹ cần được sơ tán.”

Hôm 23/8, một quan chức Taliban cho biết sẽ không được đáp ứng việc gia hạn, mặc dù ông nói rằng các lực lượng nước ngoài vẫn chưa tìm cách gia hạn. Washington cho biết các cuộc đàm phán vẫn đang tiếp tục. Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu trước thềm cuộc họp G-7: “Tôi sẽ yêu cầu bạn bè và đồng minh của chúng ta sát cánh với người dân Afghanistan và đẩy mạnh hỗ trợ người tị nạn và viện trợ nhân đạo”.

Ông Biden sẽ phải đối mặt với áp lực từ các nhà lãnh đạo khác để kéo dài thời hạn sơ tán. Pháp cho biết cần thêm thời gian và Ngoại trưởng Đức Heiko Maas hôm 23/8 cho biết G-7 cần xem xét có nên tiếp tục gia hạn hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG