Đường dẫn truy cập

TT Biden nói cuộc sơ tán ở Afghanistan vẫn theo đúng tiến độ


Ông Biden phát biểu hôm 24/8.
Ông Biden phát biểu hôm 24/8.

Các nước phương Tây hôm 25/8 gấp rút hoàn thành việc sơ tán hàng nghìn người khỏi Afghanistan trong khi thời hạn rút quân nước ngoài ngày 31 tháng 8 đến gần hơn, giữa lúc không có dấu hiệu cho thấy các nhà cầm quyền mới của Taliban có thể cho phép gia hạn thời gian.

Trong một trong những đợt không vận lớn nhất từ trước đến nay, Hoa Kỳ và các đồng minh đã sơ tán hơn 70.000 người, bao gồm cả công dân Mỹ, nhân viên NATO và người Afghanistan có thể gặp nguy hiểm, kể từ ngày 14 tháng 8, một ngày trước khi Taliban tràn vào thủ đô Kabul, nhằm chấm dứt 20 năm hiện diện quân sự ở nước ngoài.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết quân đội Hoa Kỳ tại Afghanistan đang đối mặt với nguy cơ ngày càng gia tăng và các cơ quan cứu trợ đã cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nhân đạo sắp xảy ra đối với những người dân bị bỏ lại phía sau.

Ông Biden cho biết các binh sĩ đang theo đúng tiến độ để đáp ứng thời hạn theo một thỏa thuận được ký kết với nhóm Hồi giáo hồi năm ngoái nhằm chấm dứt cuộc chiến dài nhất của Mỹ.

"Chúng ta có thể hoàn thành sớm chừng nào, hay chừng đó", ông Biden nói hôm 24/8. "Mỗi ngày hoạt động mang lại thêm rủi ro cho quân đội của chúng ta”.

Hai quan chức Mỹ giấu tên cho biết ngày càng có nhiều lo ngại về nguy cơ xảy ra các vụ đánh bom tự sát của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại sân bay.

Hàng chục nghìn người Afghanistan lo sợ cuộc đàn áp đã đổ về sân bay Kabul kể từ khi Taliban tiếp quản, và những người may mắn có được chỗ ngồi trên các chuyến bay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG