Đường dẫn truy cập

Hai bang Carolina ngập trong nước lũ sau bão Florence


Thị trấn Trenton, bang North Carolina, chìm trong biển nước vào ngày 16/9/2018.
Thị trấn Trenton, bang North Carolina, chìm trong biển nước vào ngày 16/9/2018.

Vào ngày 17/9, cơn bão gây chết chóc Florence đã di chuyển qua khu vực phía tây bang North Carolina và tiếp tục trút mưa xuống khiến nước không còn nơi thoát, làm dâng nước sông, ngập đường cao tốc, nhà cửa và đe dọa nhiều mạng sống hơn khi cơn bão hướng về phía bang Virginia và New England, theo Reuters.

Tại hai bang Carolina đang bị ngập trong nước, “điều tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra” khi mực nước sông dâng lên ở mức cao lịch sử, Reuters dẫn lời ông Zach Taylor, một nhà khí tượng học thuộc cơ quan Thời tiết Quốc gia Hoa Kỳ (NWS) cho biết.

Cảnh báo lũ lụt, lở đất và “nước dâng cao đáng kể trên sông” trong toàn khu vực vẫn tiếp tục có hiệu lực trong vài ngày tới, theo NWS.

Thành phố ven biển Wilmington vẫn bị chia cắt bởi nước lũ cao vào đầu ngày 17/9. Hàng chục ngàn ngôi nhà bị hư hại và ít nhất 17 người chết được xác nhận ở bang North Carolina và South Carolina.

Hôm 16/9, bão Florence đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, dự kiến sẽ tiếp tục giảm cường độ vào ngày 17/9 trước khi tăng trở lại vào ngày 18 và 19/9, vẫn theo NWS.

Cơn bão đã đổ tới 40 inch (100 cm) mưa ở North Carolina từ ngày 13/9 và tiếp tục mưa lớn trên phần lớn North Carolina và phía đông South Carolina, NWS cho biết.

Dự kiến sẽ có thêm từ 2 đến 5 inch mưa, với các khu vực bị chia cắt có thể lên tới 8 inch tới ngày 18/9 ở hai bang Carolina và Virginia.

“Cơn bão chưa bao giờ nguy hiểm hơn lúc này”, Reuters dẫn lời Thống đốc bang North Carolina Roy Cooper nói trong một cuộc họp báo.

Hơn 900 người đã được cứu khỏi khu vực nước lũ dâng cao và 15.000 người vẫn còn lưu lại tại các nơi trú ẩn của tiểu bang, ông Cooper cho biết.

Lực lượng cứu hộ đã dùng tàu cao tốc để cứu người ở thành phố ven biển Wilmington, với khoảng 117.000 cư dân, nằm trên một bán đảo giữa sông Cape Fear và Đại Tây Dương.

Các đội cứu hộ đã dọn dẹp cây cối gãy đổ và dây điện để tiếp cận với các cư dân bị mắc kẹt, Thị trưởng Bill Saffo cho biết trên đài phát thanh WHQR.

Các giới chức kêu gọi những người đã đi sơ tán hãy tránh xa khu vực này.

Tại Leland, một thành phố nằm ở vùng đất thấp ở phía bắc Wilmington, nhà cửa và văn phòng bị nhấn chìm bởi nước dâng cao tới 10 feet (3 mét) trên Quốc lộ 17, trong trận lũ lụt mà người dân địa phương nói là “chưa từng có”.

Cảnh sát và các thiện nguyện viên đã dùng thuyền giải cứu những cư dân bị mắc kẹt, các gia đình, trẻ sơ sinh, người già và thú nuôi. Các trạm xăng bị bỏ mặc, cây cối gãy đổ khiến nhiều con đường không thể đi qua được.

Các nhân viên cứu hộ đã đang tìm cách cứu cư dân mắc kẹt tại Fayetteville, bang North Carolina, vào ngày 16/9/2018.
Các nhân viên cứu hộ đã đang tìm cách cứu cư dân mắc kẹt tại Fayetteville, bang North Carolina, vào ngày 16/9/2018.

Hơn 641.000 ngôi nhà và văn phòng bị mất điện ở North và South Carolina và các bang lân cận, giảm so với thời gian đỉnh điểm lên tới mức gần 1 triệu.

Bão Florence đã lập kỷ lục tiểu bang về lượng mưa chỉ trong một cơn bão, vượt qua mức trước đó là 24 inch (61 cm) của cơn bão Floyd đã giết chết 56 người vào năm 1999, Bryce Link, một nhà khí tượng học của cơ quan dự báo tư nhân DTN Marine Weather cho biết.

Cơn bão đã giết chết ít nhất 11 người ở North Carolina, trong đó có một người mẹ và đứa trẻ bị cây đổ đè chết, theo lời các giới chức tiểu bang. 6 người chết ở South Carolina, trong đó có 4 vụ tai nạn xe hơi và 2 người bị nhiễm độc carbon monoxide từ máy phát điện di động.

Thống đốc bang South Carolina thúc giục mọi người trong khu vực dễ bị ngập lụt phải di tản.

Vào lúc 5 giờ sáng ngày 17/9, tốc độ gió của bão Florence đã giảm xuống còn khoảng 30 dặm/giờ (45 km/giờ), theo NWS, và dự báo sẽ suy yếu so trong 24 giờ tới trước khi tăng cường độ trở lại. Tâm bão hiện ở khoảng 125 dặm (200 km) về phía tây tây nam Roanoke, bang Virginia, và di chuyển về phía đông bắc với tốc độ 13 mph (20 km/giờ).

VOA Express

XS
SM
MD
LG