Đường dẫn truy cập

4 người chết khi Bão Florence quét qua hai bang Carolina


Một cây xăng bị gió mạnh quật ngã ở Wilmington, North Carolina, sau khi Bão Florence đổ bộ vài ngày thứ Sáu, 14 tháng 9, 2018.
Một cây xăng bị gió mạnh quật ngã ở Wilmington, North Carolina, sau khi Bão Florence đổ bộ vài ngày thứ Sáu, 14 tháng 9, 2018.

Bão Florence ập vào hai bang North và South Carolina của Mỹ hôm thứ Sáu, quật ngã cây cối, trút mưa ngập đường phố và khiến bốn người chết trước khi giảm tốc xuống mức mà sẽ khiến ngập lụt kéo dài nhiều ngày trong vùng này.

Những trường hợp tử vong đầu tiên trong cơn bão, trong đó có một người mẹ và em bé thiệt mạng vì cây đổ trúng ngôi nhà gạch của họ ở Wilmington, North Carolina, được công bố khoảng tám giờ sau khi Florence ập vào bờ. Cha của đứa bé được đưa đến bệnh viện.

Tại Quận Pender, North Carolina, một người phụ nữ lên cơn đau tim và chết vì các mảnh vỡ chắn đường khiến các nhân viên y tế không thể tiếp cận. Một người thứ tư thiệt mạng ở Quận Lenoir trong lúc đang cắm dây máy phát điện, văn phòng của thống đốc cho biết.

Sau khi đổ bộ, Florence đã giảm tốc xuống mức mà nó sẽ khiến cả khu vực này ngập lụt trong nhiều ngày. Triều cường bão - bức tường nước mà bão đẩy vào từ Đại Tây Dương - "đã tràn ngập" thành phố New Bern tại hợp lưu của sông Neuse và Trent, Thống đốc North Carolina Roy Cooper nói.

"Gửi những người trên đường đi của cơn bão, nếu bạn có thể nghe thấy tôi, xin ở yên trong nơi trú ẩn," ông nói tại một cuộc họp báo ở thành phố Raleigh, nói thêm rằng Florence sẽ "tiếp tục giày xéo khắp bang trong nhiều ngày tới."

Nhà chức trách cho biết hơn 60 người, bao gồm nhiều trẻ em và thú nuôi, phải được sơ tán khỏi một khách sạn ở thành phố Jacksonville, North Carolina, sau khi những cơn gió mạnh khiến một số chỗ trên mái nhà sập xuống.

Hơn 722.000 hộ dân và cơ sở kinh doanh bị mất điện ở North và South Carolina vào đầu ngày thứ Sáu, các quan chức của các cơ quan công ích cho biết. Các công ty công ích nói hàng triệu người dự kiến sẽ mất điện và quá trình phục hồi có thể mất vài tuần.

Florence trước đó được phân loại là bão Cấp 3 với sức gió 240 km/giờ vào ngày thứ Năm nhưng đã hạ xuống Cấp 1 trước khi vào bờ. Dự báo nó sẽ di chuyển qua một số vùng ở đông nam North Carolina và miền đông South Carolina trong ngày thứ Sáu và thứ Bảy, sau đó sẽ đi về phía tây cả hai bang Carolina lên hướng bắc và qua trung tâm dãy núi Appalachia vào đầu tuần sau, Trung tâm Bão Quốc gia cho biết.

Dự báo cơn bão sẽ suy yếu đáng kể vào cuối tuần.

VOA Express

XS
SM
MD
LG