Đường dẫn truy cập

Bão nhiệt đới Gordon giảm mạnh cường độ khi thổi vào đất liền


Mây đen kéo đến khi bão Gordon đổ bộ vào bang Alabama ngày 4/9/2018.
Mây đen kéo đến khi bão Gordon đổ bộ vào bang Alabama ngày 4/9/2018.

Bão nhiệt đới Gordon đã giảm mạnh cường độ vào ngày 5/9, nhiều giờ sau khi đổ bộ xuống phía tây biên giới bang Alabama-Mississippi và giết chết một người ở Florida, Reuters dẫn nguồn Trung tâm Bão quốc gia Hoa Kỳ (NHC) cho biết.

Cơn bão chỉ gây thiệt hại nhỏ, ở vào khoảng 25 dặm (40 km) về phía nam-đông nam Jackson, bang Mississippi, và có sức gió 35 dặm/giờ. Nhiều khả năng bão sẽ di chuyển xuống phía dưới thung lũng Mississippi trong ngày, mang theo mưa lớn và lũ lụt.

Tin cho hay một đứa trẻ chưa xác định được danh tánh đã bị thiệt mạng hôm thứ Ba sau khi cây đổ lên một ngôi nhà di động ở Pensacola, bang Florida, Văn phòng Cảnh sát trưởng quận Escambia cho biết trên trang Twitter.

Cảnh báo lũ có hiệu lực đối với các khu vực nội địa, trong khi việc theo dõi và cảnh báo liên quan đến bão Gordon dừng lại vào thời điểm này, Trung tâm Bão quốc gia Hoa Kỳ cho biết.

Trong một diễn biến riêng khác, NHC hôm 5/9 cho biết bão Florence, cách bờ đông-đông nam Bermuda khoảng 1.350 dặm (2.170 km), là cơn bão lớn đầu tiên của mùa bão năm 2018 ở Đại Tây Dương. Cơn bão này có sức gió 105 dặm/giờ (165 km/giờ) và đang di chuyển về phía tây bắc với tốc độ 13 dặm/giờ.

Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Mississippi đã dỡ bỏ lệnh sơ tán và giới nghiêm cho cư dân nam Mississippi hôm 5/9, ông Ray Coleman, phát ngôn viên của cơ quan này cho biết.

Các thống đốc bang Louisiana, Mississippi và Alabama tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong tuần này do dự báo bão, trong khi các công ty đã cắt giảm 9% việc sản xuất dầu và khí đốt ở Vịnh Mexico của Hoa Kỳ.

Tập đoàn Dầu khí Anadarko Petroleum đã sơ tán công nhân và ngưng sản xuất tại hai khu vực ngoài khơi hôm thứ Hai. Các công ty khác có hoạt động sản xuất và tinh chế dầu khí dọc theo bờ Vịnh cho biết họ cũng đang gia cố các cơ sở.

Vịnh Mexico là nơi xuất xứ của 17% lượng dầu thô của Mỹ và 5% sản lượng khí đốt mỗi ngày, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ.

Năm ngoái, các cơn bão đã tấn công vào bang Texas, Florida và Puerto Rico, gây tổn thất nặng nề và giết chết hàng ngàn nhân mạng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG