Đường dẫn truy cập

Hà Lan và Australia buộc Nga phải chịu trách nhiệm vụ rơi máy MH17


Một phần chiếc máy bay MH17.
Một phần chiếc máy bay MH17.

Hôm thứ Sáu 25/5 Hà Lan và Australia cho biết chính phủ Nga phải chịu trách nhiệm một phần trong vụ rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines xảy ra vào tháng 7 năm 2014, làm 298 người chết, và nói rằng sẽ đòi Nga bồi thường, vì trong số hành khách thiệt mạng có 193 người Hà Lan và 28 người Australia.

Ngoại trưởng Hà Lan Stef Blok cho biết bước tiếp theo có thể đưa vụ kiện này ra một tòa án quốc tế, nhưng trước mắt, Hà Lan và Úc sẽ xem Nga phản ứng tiếp theo như thế nào.

Ông Blok nói tại một cuộc họp báo ở The Hague hôm 25/5: “Bằng chứng rõ ràng rằng có sự liên quan của tên lửa bắn vào chiếc MH17 và lực lượng quân đội Nga.”

Ông nói thêm: “Chúng tôi kêu gọi Nga nhận trách nhiệm và hợp tác đầy đủ với quá trình đi tìm sự thật và công lý cho các nạn nhân của chuyến bay MH17."

Phía Nga phủ nhận mọi dính líu, và hôm thứ Năm 24/5 cho biết rằng chưa bao giờ đưa thiết bị phóng tên lửa lửa nào vào Ukraine - mặc dù các công tố viên Hà Lan có hình ảnh làm bằng chứng như vậy.

Ông Blok cho biết hôm 25/5 ông đã điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ông nói ông Lavrov đã đáp lại rằng Nga không chịu trách nhiệm về vụ này.

Ông Dmitry Peskov, Phát ngôn viên của Điện Kremlin, nói với tại một cuộc họp báo hôm thứ Sáu 25/5 rằng Nga không phải là một bên gia chính thức trong cuộc điều tra của Hà Lan và do đó không thể tin vào kết quả cuộc điều tra này.

Hôm 24/5, các công tố viên điều tra vụ bắn hạ chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines trên vùng trời miền đông Ukraine năm 2014 cho biết đã xác định quả tên lửa xuất phát từ bệ phóng trên chiếc xe thuộc Lữ đoàn Phòng không 53 của Nga.

Công tố viên trưởng của Hà Lan Fred Westerbeke được hãng tin Anh dẫn lời nói rằng việc các thành viên của Lữ đoàn 53 có trực tiếp tham gia bắn hạ chiếc máy bay hay không vẫn còn đang được điều tra.

Ông này cũng kêu gọi các nhân chứng, nhất là công chúng, giúp nhận dạng các thành viên nhóm vận hành hệ thống trên lửa bị nghi là thủ phạm.

Một nhóm điều tra chung từ Australia, Bỉ, Malaysia, Hà Lan và Ukraine đang thu thập bằng chứng hình sự để truy tố.

Hà Lan, Australia buộc Nga chịu trách nhiệm vụ rơi máy bay MH17
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:11 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG