Đường dẫn truy cập

Hà Lan chặn đứng âm mưu tấn công mạng của Nga


Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Ank Bijleveld (giữa) cùng giám đốc cơ quan Tình báo và An ninh Quốc phòng Onno Eichelsheim (trái) và Đại sứ Anh tại Hà Lan Peter Wilson tại buổi họp báo ở La Haye, Hà Lan, hôm 4/10. Hà Lan nói Nga đứng sau một âm mưu tấn công mạng Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học quốc tế.
Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Ank Bijleveld (giữa) cùng giám đốc cơ quan Tình báo và An ninh Quốc phòng Onno Eichelsheim (trái) và Đại sứ Anh tại Hà Lan Peter Wilson tại buổi họp báo ở La Haye, Hà Lan, hôm 4/10. Hà Lan nói Nga đứng sau một âm mưu tấn công mạng Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học quốc tế.

Các giới chức Hà Lan đã phá vỡ một âm mưu của các cơ quan tình báo Nga hồi tháng Tư, định thực hiện một cuộc tấn công mạng nhắm vào Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học, Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan, Ank Bijleveld, cho biết.

Tại một cuộc họp báo ở La Haye, Bộ trưởng Bijleveld kêu gọi Nga hãy chấm dứt các hành động trên mạng nhằm mục đích “phá hoại” các nền dân chủ phương Tây.

Người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự Hà Lan cho biết 4 người Nga đã tới Hà Lan vào ngày 10/4 và bị bắt với nhiều thiết bị theo dõi tình báo tại một khách sạn ngay bên cạnh trụ sở của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW).

Vào thời điểm đó, OPCW đang tìm cách xác minh chất hóa học được dùng trong vụ tấn công hồi tháng 3 ở Salisbury, nước Anh. Nạn nhân là Sergei Skripal, một cựu điệp viên Nga và cô con gái của ông tên Yulia. OPCW lúc đó cũng đang tìm cách xác minh một chất hóa học được dùng trong một cuộc tấn công ở Douma, bên Syria.

Bốn người Nga ở Hà Lan bị bắt giữ ngày 13/4 và bị trục xuất về Nga, theo Thiếu tướng Onno Eichlsheim của Hà Lan. Họ đã lên kế hoạch để tới một phòng thí nghiệm ở Spiez, Thụy Sĩ, được OPCW dùng để phân tích các mẫu vũ khí hóa học.

Tướng Eichlsheim còn cho biết tình báo quân đội Nga hoạt động mạnh ở Hà Lan, vì đó ”là nơi mà nhiều cơ quan quốc tế đặt trụ sở.”

Anh cũng đưa ra lời cáo buộc tương tự đối với tình báo Nga.

Hôm 4/10, chính phủ Anh nói tình báo quân sự Nga đã tiến hành một loạt cuộc tấn công mạng nhằm gây hại cho nền dân chủ phương Tây bằng cách gieo rắc hoang mang khắp nơi, từ các cuộc bầu cử năm 2016 tại Hoa Kỳ, cho tới cơ quan giám sát vũ khí hóa học toàn cầu.

Trong một tài liệu đánh giá mối nguy này dựa trên điều tra của Trung tâm An ninh mạng Quốc gia của Anh, tình báo quân đội Nga (GRU) được coi là một kẻ tấn công mạng độc hại, sử dụng một mạng lưới tin tặc để gieo rắc bất hòa trên toàn thế giới.

Các nhà điều tra Anh nói hầu như chắc chắn 100% là GRU đứng đằng sau các cuộc tấn công vào BadRabbit và Cơ quan chống Doping Thế giới vào năm 2017, cuộc tấn công mạng vào Ủy ban Dân chủ Toàn quốc của Mỹ năm 2016, và đánh cắp các email từ một đài truyền hình có trụ sở ở Anh vào năm 2015.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với các phóng viên rằng các cáo buộc của Anh là sản phẩm của người có “trí tưởng tượng phong phú.”

Dù không khét tiếng như cơ quan tình báo KGB một thời hùng mạnh của Liên bang Xô-viết, GRU đóng vai trò chính trong một số sự kiện lớn nhất trong thế kỷ qua, từ cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba cho tới việc thôn tính Crimea.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG