Đường dẫn truy cập

Hà Lan bắt 7 nghi can âm mưu khủng bố


Cảnh sát Hà Lan gần hiện trường vụ đâm 2 du khách Mỹ gần ga chính tại Amsterdam, Hà Lan ngày 31/8/2018.
Cảnh sát Hà Lan gần hiện trường vụ đâm 2 du khách Mỹ gần ga chính tại Amsterdam, Hà Lan ngày 31/8/2018.

Bảy người đàn ông bị bắt tại Hà Lan hôm 27/9 vì bị tình nghi mở một cuộc tấn công cực đoan quy mô lớn mà các công tố viên Hà Lan triệt phá được sau cuộc điều tra kéo dài một tháng.

Văn phòng công tố quốc gia trong một tuyên bố cho hay cảnh sát vũ trang bắt nhóm này tại thị trấn Arnhem, cách Amsterdam khoảng 100 km về phía nam, và tại Weert ở miền nam Hà Lan gần biên giới Đức và Bỉ.

Cuộc điều tra do cơ quan tình báo phát động cho thấy cầm đầu nhóm này là một người đàn ông 34 tuổi gốc Iraq muốn thực hiện một cuộc tấn công gây thương vong hàng loạt tại một điểm sinh hoạt có đông người tham dự.

Các nghi can định dùng áo vét cài bom và súng trường tại điểm này và có kế hoạch cho nổ một xe bom tại một điểm khác, các công tố viên nói. Một cuộc điều tra về những mục tiêu có thể bị tấn công đang được tiếp tục.

Các công tố viên cho biết các nghi can tuổi từ 21 đến 34. Ba trong số đó, kể cả công dân Iraq 34 tuổi, trước đây đã bị kết án về tội âm mưu ra nước ngoài để tham gia các mạng lưới cực đoan.

Những người này âm mưu mua súng tấn công AK47, súng ngắn, áo vét cài bom, lựu đạn và các chất liệu chế bom và tìm cơ hội để được huấn luyện sử dụng các vũ khí này, theo tuyên bố.

Các công tố viên nói cuộc điều tra được thực hiện nhanh chóng trong tháng này vì các nghi can “tăng tốc chuẩn bị” gây án.

Bộ trưởng Tư pháp và An ninh Ferd Grapperhaus nói với đài phát thanh quốc gia NOS của Hà Lan là cảnh sát hành động kịp thời để ngăn ngừa tấn công.

Ngày 28/9, các nghi can sẽ bị đưa ra trước một thẩm phán điều tra trong một cuộc thẩm vấn kín.

Vụ bắt giữ xảy ra vài tuần sau khi một công dân Afghanistan 19 tuổi sống tại Đức bị cáo buộc đâm hai du khách Mỹ tại nhà ga chính ở Amsterdam. Vụ này, theo các công tố viên mô tả, là một cuộc tấn công với động cơ cực đoan.

Văn phòng điều hợp chống khủng bố của Hà Lan cho biết trên Twitter ngày 27/9 là âm mưu tấn công bất thành trùng khớp với những đe dọa tấn công mới đây tại Hà Lan hiện đang ở mức báo động 4 trên 5. Văn phòng không nâng mức báo động sau vụ bắt giữ này.

Văn phòng nói “mạng lưới thánh chiến đang hoạt động tại Hà Lan cũng nhằm âm mưu tấn công tại châu Âu. Vụ bắt giữ ngày hôm nay phải được xem như nằm trong các âm mưu này.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG