Đường dẫn truy cập

Mỹ cam kết giúp NATO đối phó với Nga trên mạng


Khối NATO từ 2014 đã coi không gian mạng là một dạng chiến trường
Khối NATO từ 2014 đã coi không gian mạng là một dạng chiến trường

Hoa Kỳ được trông đợi sẽ thông báo trong những ngày tới rằng họ sẽ sử dụng năng lực tấn công và phòng thủ trên mạng thay mặt cho NATO, nếu họ được đề nghị, một quan chức cấp cao của Ngũ Giác Đài cho biết, trong bối cảnh có những lo ngại về việc Nga sử dụng năng lực mạng của nước này ngày càng quyết đoán.

Khối đồng minh NATO gồm 29 quốc gia hồi năm 2014 đã công nhận không gian mạng là một dạng chiến trường, tương tự như trên bộ, trên không và trên biển, nhưng họ chưa nêu ra chi tiết về những gì liên quan.

"Chúng tôi sẽ chính thức thông báo rằng Hoa Kỳ sẵn sàng cung cấp cho NATO năng lực không gian mạng của Mỹ nếu được đề nghị", bà Katie Wheelbarger, phó trợ lý thứ nhất của bộ trưởng quốc phòng Mỹ, chuyên trách an ninh quốc tế, nói với các phóng viên trong chuyến thăm châu Âu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis.

Bà Wheelbarger cho biết Hoa Kỳ sẽ tiếp tục quản lý nhân lực và năng lực của Mỹ nhưng sẽ sử dụng những nguồn lực đó để trợ giúp NATO nếu được đề nghị. Bà nói thêm rằng đó là một phần trong nỗ lực do Anh đứng đầu nhằm tăng năng lực trên không gian mạng của NATO.

Trong một hội nghị thượng đỉnh gần đây, các quốc gia thành viên cho biết NATO sẽ thành lập một trung tâm điều hành không gian mạng để điều phối các hoạt động trên mạng của NATO. NATO cũng đã nói về việc tích hợp năng lực không gian mạng của các quốc gia riêng lẻ vào các hoạt động của khối đồng minh.

Ở châu Âu, việc tung ra phần mềm xấu độc là vấn đề nhạy cảm vì các chính phủ dân chủ không muốn bị xem là cũng sử dụng cùng một loại chiến thuật như một chế độ độc tài.

Các quan chức an ninh cấp cao của các nước Baltic và Anh cho biết họ có thông tin tình báo cho thấy liên tục có các cuộc tấn công trên không gian mạng của Nga nhằm cố gắng làm sập các mạng viễn thông và năng lượng của châu Âu, cùng với các chiến dịch tung thông tin xấu trên Internet.

Các quan chức tình báo Mỹ đã phát hiện rằng trong các hoạt động tranh cử trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, tin tặc Nga đã xâm nhập Ủy ban Quốc gia của đảng Dân chủ và làm rõ rỉ thông tin mật.

"Động thái hiện nay gửi ra một thông điệp chủ yếu nhằm tới Nga", bà Wheelbarger nói.

Bà nói thêm rằng động thái này sẽ thể hiện rõ một điều rằng NATO có năng lực chống lại các nỗ lực không gian mạng của Nga và sẽ giúp tạo nên một chính sách mạng thống nhất hơn trong khối đồng minh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG