Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc đưa ‘nhóm phản ứng nhanh’ tới giúp công dân bị Việt Nam cách ly


Một binh sĩ Hàn Quốc phun thuốc tẩy trùng trên đường phố ở Daegu.
Một binh sĩ Hàn Quốc phun thuốc tẩy trùng trên đường phố ở Daegu.

Hàn Quốc thông báo triển khai ba "nhóm phản ứng nhanh" tới Việt Nam để hỗ trợ gần 300 công dân nước này đang bị giữ trong các trung tâm cách ly, phòng dịch virus Corona mới (COVID-19).

Trang web của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm 5/3 đưa tin, Ngoại trưởng nước này, bà Kang Kyung-wha, tới sân bay để tiễn 12 thành viên của các “nhóm phản ứng nhanh” thuộc Bộ Ngoại giao và Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc.

Một tấm ảnh đăng kèm cho thấy, bà Kang và thành viên của “nhóm phản ứng nhanh” dùng nắm đấm để chạm vào nhau, thay vì bắt tay, để tránh sự lây lan của COVID-19. Tất cả những người trong bức ảnh đều đeo khẩu trang.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha tiễn 12 thành viên của các “nhóm phản ứng nhanh” đi Việt Nam.
Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha tiễn 12 thành viên của các “nhóm phản ứng nhanh” đi Việt Nam.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo rằng các nhóm này sẽ tới ba cơ quan đại diện ngoại giao của Hàn Quốc tại Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng trong ít nhất một tuần để cùng hỗ trợ 270 người Hàn Quốc đang bị cách ly ở Việt Nam.

Hiện chưa có thông báo chính thức của Việt Nam về con số công dân Hàn Quốc bị đưa vào các trung tâm cách ly COVID-19 ở trong nước.

Tuy nhiên, theo báo Tuổi Trẻ, có 276 người Hàn Quốc hiện đang bị cách ly ở các cơ sở quân sự và bệnh viện ở Việt Nam, trong đó có 142 người ở Hà Nội, 112 người tại TP HCM và 22 người ở Đà Nẵng.

Sau khi bùng phát dịch virus Corona, mà hiện đã làm gần 6 nghìn người nhiễm và ít nhất 30 ca tử vong ở Hàn Quốc, chính phủ Việt Nam cuối tháng trước thông báo "cách ly 14 ngày toàn bộ người Việt về từ Hàn Quốc”. Tin cho hay, người nước ngoài tới từ vùng dịch như Hàn Quốc cũng bị “bắt buộc phải cách ly”.

Hiện chưa rõ ngay là các nhóm nhân viên “phản ứng nhanh” của Hàn Quốc này có bị cách ly khi đặt chân tới Việt Nam hay không.

Theo báo chí trong nước, Việt Nam đầu tháng này thông báo "tạm dừng giải quyết nhập cảnh" cho công dân Hàn Quốc và người nước ngoài đi qua lãnh thổ Hàn Quốc, nhất là qua vùng dịch, trong đó có Daegu.

Trả lời báo chí hôm 5/3 liên quan tới ba nhóm "phản ứng nhanh", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói rằng “các yêu cầu của phía Hàn Quốc do các cơ quan chức năng liên quan của Việt Nam trực tiếp trao đổi và xử lý”.

“Việt Nam vẫn thường xuyên chia sẻ thông tin và sẵn sàng phối hợp, tạo điều kiện để Hàn Quốc thực hiện bảo hộ công dân trên cơ sở đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh và theo quy định của pháp luật Việt Nam cũng như các quy định pháp luật và thực tiễn quốc tế”, bà Hằng nói, theo thông cáo đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao.

Hiện cũng chưa rõ là chính phủ Việt Nam có triển khai các “nhóm phản ứng nhanh” của mình tới Hàn Quốc để hỗ trợ hàng nghìn người Việt đang sinh sống ở đó, nhất là tại tâm dịch Daegu, hay không.

Bộ Ngoại giao Việt Nam từng cho biết rằng Đại sứ quán Việt Nam ở Hàn Quốc “đã chủ động thiết lập kênh liên lạc với các đầu mối cộng đồng ở các khu vực dịch bệnh để thường xuyên cập nhật tình hình, kịp thời hỗ trợ công dân”.

“Công tác bảo hộ công dân tại những khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính phủ Việt Nam”, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nói thêm hôm 5/3.

Trong một diễn biến liên quan, trang tin Zing News dẫn lời quan chức y tế trong nước nói rằng một công dân Việt Nam 65 tuổi đã tử vong sau khi trở về từ Hàn Quốc hôm 4/3, nhưng tin cho hay, người đàn ông này có xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Bộ Y tế Việt Nam thông báo rằng tới ngày 5/3, Việt Nam không ghi nhận bất kỳ một ca nhiễm COVID-19 mới nào, sau khi 16 bệnh nhân nhiễm virus Corona trước đó đã “bình phục”. Bộ này cũng nói thêm rằng chưa có ca tử vong nào vì COVID-19 ở Việt Nam.

Giữa tháng trước, khi dịch COVID-19 chưa bùng phát mạnh ở Hàn Quốc như hiện nay, quốc gia nằm trên bán đảo Triều Tiên này đã khuyến cáo công dân không tới Việt Nam vì tình trạng lây nhiễm virus trong cộng đồng.

Phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng sau đó nói với VOA tiếng Việt rằng Hà Nội “tôn trọng” bước đi của Hàn Quốc “trong nỗ lực phòng, chống dịch bệnh do virus COVID-19 gây ra”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG