Đường dẫn truy cập

Hạ viện Canada tước danh hiệu công dân danh dự của bà Suu Kyi


Bà Suu Kyi khi đến dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Hà Nội hôm 13/9
Bà Suu Kyi khi đến dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Hà Nội hôm 13/9

Các nhà lập pháp Canada, trong một động thái biểu tượng, hôm 27/9 đồng lòng bỏ phiếu tước bỏ quyền công dân danh dự Canada của nhà lãnh đạo dân sự Myanmar, Aung San Suu Kyi, để phản ứng lại các tội ác nhắm vào cộng đồng Rohingya thiểu số.

Động thái này của Hạ viện Canada không có tác dụng gì bởi vì danh hiệu công dân danh dự được trao bởi một nghị quyết chung của cả Hạ viện và Thượng viện và các quan chức nói rằng cũng cần phải có một nghị quyết chung như thế mới bãi bỏ được. Bà Suu Kyi nhận được danh hiệu này hồi năm 2007.

Thủ tướng Justin Trudeau hôm 26/9 nói với các phóng viên rằng ông không phản đối việc tước danh dự này của bà Suu Kyi nhưng cũng nói rằng việc làm này không thể chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Myanmar, nơi hơn 700.000 người Rohingya đã bỏ chạy sự đàn áp của chính phủ.

Hồi tuần trước, Hạ viện Canada đã nhất trí bỏ phiếu gọi các vụ thảm sát người Rohingya là ‘diệt chủng’.

Điều tra của Chính phủ Mỹ hồi tháng trước phát hiện rằng quân đội Myanmar đã tiến hành một chiến dịch được lên kế hoạch và có sự phối hợp kỹ lưỡng để thảm sát hàng loạt, hãm hiếp tập thể cùng các tội ác khác đối với người Rohingya.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG