Đường dẫn truy cập

Tư gia bà Suu Kyi ở Yangon, Myanmar bị tấn công


Lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi.
Lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi.

Người phát ngôn của nhà lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi cho biết tư gia của bà ở thành phố Yangon đã bị ném bom xăng hôm thứ Năm 1/2.

Ông Zaw Htay cho biết vụ việc xảy ra trong khi bà Suu Kyi đang có mặt ở thủ đô Naypyitaw. Vụ tấn công đã làm hư hại một phần ngôi nhà.

Ngôi nhà bên bờ hồ này là nơi bà Aung San Suu Kyi cư ngụ trong hai thập niên bị giam lỏng dưới thời chính quyền quân phiệt trước đây. Trong một thời gian dài, bà được toàn thế giới ngưỡng mộ như một biểu tượng của dân chủ.

Nhưng uy tín của bà trên trường quốc tế đã bị tổn thương và bà bị chỉ trích rộng rãi về phản ứng nửa vời của bà trước cuộc khủng hoảng nhân đạo vẫn đang tiếp diễn với người Hồi giáo Rohingya.

Gần 700.000 người Rohingya đã phải chạy sang nước láng giềng Bangladesh lánh nạn kể từ tháng 8 năm ngoái để thoát chiến dịch đàn áp tàn bạo của lực lượng an ninh Myanmar.

Các nhân chứng người Rohingya và giới hoạt động nhân quyền tố cáo lực lượng vũ trang Myanmar về các tội giết người, hiếp dâm, đốt phá làng mạc trong một chiến dịch mà LHQ và Hoa Kỳ mô tả là “thanh tẩy sắc tộc”.

Hãng tin AP hôm 1/2 cho biết thêm 5 ngôi mộ tập thể nằm rải rác khắp bang Rakhine đã được phát hiện, với hàng chục người Rohingya bị sát hại. Địa điểm này đã được phát hiện dựa trên các cuộc phỏng vấn với hơn 20 người sống sót trong các trại tị nạn ở Bangladesh và các đoạn video quay bằng điện thoại di động có ghi ngày.

Ông Bill Richardson, cựu nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ và cựu Thống đốc bang New Mexico, vào tuần trước đã giận dữ lên tiếng cáo buộc bà Aung San Suu Kyi về những khiếm khuyết trong vai trò lãnh đạo trên phương diện đạo đức, khi ông đột ngột rút chân ra khỏi một hội đồng quốc tế được thành lập để tư vấn cho bà Suu Kyi về cách giải quyết cuộc khủng hoảng người Rohingya.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG