Đường dẫn truy cập

Quốc hội Myanmar bầu tổng thống mới


Ông Win Myint bên ngoài tòa nhà QH sau khi đắc cử tân tổng thống Myanmar
Ông Win Myint bên ngoài tòa nhà QH sau khi đắc cử tân tổng thống Myanmar

Một đồng minh thân cận của bà Aung San Suu Kyi đã được quốc hội Myanmar bầu làm tổng thống mới của nước này.

Ông Win Myint được bầu hôm 28/3, trở thành người kế nhiệm ông Htin Kyaw, người đã từ chức hồi tuần trước với lý do sức khỏe yếu.

Ông Win Myint, 66 tuổi, từng là chủ tịch Hạ viện Myanmar cho đến tuần trước. Ông là một nhà hoạt động kỳ cựu trong Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ của bà Aung San Suu Kyi, đảng chiếm đa số ở cả hai viện quốc hội sau chiến thắng áp đảo năm 2015. Ông từng bị bỏ tù trong thời gian ngắn hồi thập niên 1990 dưới thời tập đoàn quân sự cầm quyền, và lần đầu được bầu vào quốc hội năm 2012 khi giới quân đội chuyển thành chính phủ dân sự về hình thức.

Ông Win Myint dễ dàng đánh bại hai ứng cử viên khác, trong đó có ông Myint Swe, người được hậu thuẫn từ phía quân đội hiện vẫn đầy quyền lực, họ nắm 25% số ghế quốc hội theo một hiến pháp do chính quân đội soạn thảo năm 2008 mà cuối cùng đã chuyển giao quyền lãnh đạo cho một chính phủ dân sự. Quân đội cũng nắm một số chức vụ nội các quan trọng, bao gồm các bộ trưởng quốc phòng, nội vụ và biên giới.

Dù ông Win Myint giữ chức tổng thống, song bà Aung San Suu Kyi mới là lãnh đạo thực tế của đất nước trong vai trò cố vấn nhà nước, bà từng tuyên bố là chức vụ đó "cao hơn tổng thống". Bà bị cấm giữ chức tổng thống theo hiến pháp do quân đội soạn thảo vì con trai và người chồng quá cố của bà là người Anh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG