Đường dẫn truy cập

Bà Aung San Suu Kyi không bị tước Giải Nobel Hòa bình


Giải Nobel Hòa bình trao cho bà Aung San Suu Kyi sẽ không bị lấy lại sau khi một báo cáo của Liên Hiệp Quốc kết luận quân đội Myanmar đã thực hiện các vụ giết người hàng loạt nhắm vào người Hồi giáo Rohingya, Ủy ban Nobel Na Uy cho biết hôm thứ Tư.

Hôm thứ Hai, các điều tra viên của Liên Hiệp Quốc nói quân đội Myanmar đã thực hiện các vụ giết người hàng loạt và cưỡng hiếp tập thể với “ý đồ diệt chủng,” và tổng tư lệnh và năm tướng lĩnh phải bị truy tố vì những tội ác trầm trọng nhất theo luật pháp quốc tế.

Bà Aung San Suu Kyi, người lãnh đạo chính phủ Myanmar và từng đoạt giải Nobel Hòa bình năm 1991 vì vận động cho dân chủ, đã bị chỉ trích vì không lên tiếng chống lại cuộc đàn áp của quân đội ở bang Rakhine.

“Điều quan trọng cần nhớ là một giải Nobel, dù trong lĩnh vực Vật lí, Văn học hay Hòa bình, được trao cho nỗ lực hay thành tựu đáng được tưởng thưởng trong quá khứ,” Olav Njoelstad, thư ký của Ủy ban Nobel Na Uy nói.

“Bà Aung San Suu Kyi đoạt giải Nobel Hòa bình vì đấu tranh cho dân chủ và tự do cho đến năm 1991, năm bà được trao giải,” ông nói.

Và những điều lệ qui định Giải thưởng Nobel không cho phép giải thưởng bị lấy lại, ông nói thêm.

Ủy ban Nobel Na Uy bao gồm một hội đồng gồm năm người Na Uy, chủ yếu là các cựu chính trị gia và học giả, phản ánh các thế lực khác nhau trong Quốc hội Na Uy. Các giải Nobel khác được trao ở Thụy Điển.

Năm ngoái, người đứng đầu Ủy ban, Berit Reiss-Andersen, cũng nói họ sẽ không tước giải thưởng này sau những chỉ trích trước đó về vai trò của bà Aung San Suu Kyi trong cuộc khủng hoảng người Rohingya.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG