Đường dẫn truy cập

Guaido: Chặn cứu trợ cho người dân Venezuela là ‘tội ác chống nhân loại’


Lãnh đạo đối lập Juan Guaido (bên cạnh là vợ và con gái) đã được khoảng 50 quốc gia công nhận là Tổng thống lâm thời của Venezuela.
Lãnh đạo đối lập Juan Guaido (bên cạnh là vợ và con gái) đã được khoảng 50 quốc gia công nhận là Tổng thống lâm thời của Venezuela.

Juan Guaido, người được Hoa Kỳ và khoảng 50 quốc gia khác công nhận là Tổng thống lâm thời của Venezuela, hôm 10/2 cảnh báo quân đội rằng việc ngăn chặn viện trợ nhân đạo vào Venezuela là một “tội ác chống nhân loại” và “gần như là diệt chủng”.

“Có những người phải chịu trách nhiệm cho việc này và chế độ biết điều đó. Đây là tội ác chống lại nhân loại, hỡi những người thuộc lực lượng vũ trang”, ông Juan Guaido nói về những binh sĩ đã được triển khai đến địa điểm cây cầu nối giữa Venezuela với Colombia.

Các lô hàng thực phẩm, thuốc men và viện trợ nhân đạo của Hoa Kỳ đã nằm ở phía Colombia, với một tàu chở dầu và hai xe tải lớn đang ở giữa cầu.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã ra lệnh cho các binh sĩ ngăn chặn viện trợ vượt qua biên giới.

Ông Maduro nói rằng sự giúp đỡ của Hoa Kỳ là một phần của âm mưu lật đổ chính phủ của ông và Venezuela không cần nó.

Ông Maduro xuất hiện trên truyền hình nhà nước hôm Chủ nhật, khoe hệ thống phòng không và các vũ khí khác mà ông nói sẽ khiến các thành phố của Venezuela “bất khả xâm phạm”.

Tổng thống Trump không loại trừ khả năng Mỹ sẽ có hành động quân sự đối với Venezuela, nhưng không nêu rõ trong tình huống nào thì ông sẽ điều quân.

Hoa Kỳ là quốc gia đầu tiên công nhận ông Guaido là Tổng thống Venezuela, tiếp theo đó là Canada và nhiều quốc gia châu Mỹ La tinh và châu Âu.

Ông Guaido tuyên bố là tổng thống lâm thời vào ngày 23/1.

Trong khi đó, ông Maduro bác bỏ lời kêu gọi từ chức hoặc tổ chức một cuộc bầu cử mới, và cáo buộc Hoa Kỳ dàn dựng âm mưu đảo chính.

Giá năng lượng giảm, tham nhũng và các chính sách xã hội chủ nghĩa thất bại đã phá hủy nền kinh tế dầu mỏ Venezuela, khiến cho tình trạng thiếu lương thực và thuốc men trở nên nghiêm trọng và lạm phát lọt ra khỏi tầm kiểm soát của chính phủ, đẩy hàng triệu người dân bỏ nước ra đi trong thời gian qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG