Đường dẫn truy cập

Venezuela: Phe đối lập kêu gọi quân đội chớ ngăn viện trợ của Mỹ


Vendors sell their produce in Pokrovsk, Donetsk region, eastern Ukraine.
Vendors sell their produce in Pokrovsk, Donetsk region, eastern Ukraine.

Chính phủ Venezuela ngày 8/2 khuyên Mỹ nên phân phối hàng viện trợ tại Colombia nơi hàng viện trợ đang được cất trữ trong khi phe đối lập Venezuela cảnh cáo chính phủ rằng ngăn chặn thực phẩm, thuốc men viện trợ đang hết sức cần thiết cho người dân Venezuela lúc này sẽ cấu thành tội ác chống lại nhân loại.

Một ngày sau khi đoàn xe viện trợ tới thành phố biên giới Cucuta, Tổng thống Nicolas Maduro của Venezuela nhạo báng rằng Hoa Kỳ cấp chút ít viện trợ để rồi duy trì chế tài, phong tỏa khoảng 10 tỷ đô la tài sản và lợi tức của Venezuela ở nước ngoài.

Lãnh đạo đối lập Juan Guaido, người được hàng chục nước công nhận là Tổng thống lâm thời của Venezuela, cảnh cáo sĩ quan quân đội chớ ngăn cản hàng viện trợ giữa lúc bệnh tật và nạn suy dinh dưỡng đang leo thang do kinh tế sụp đổ kéo theo siêu lạm phát.

“Hãy đem toàn bộ hàng viện trợ đó phát cho dân Cucuta, nơi có nhiều người đang cần,” Tổng thống Maduro nói tại một buổi họp báo. “Đây là trò ma quỷ, quý vị thấy không? Họ siết cổ chúng ta rồi buộc chúng ta ăn mày những thứ vụn vặt.”

“Họ cho chúng ta giấy vệ sinh, như ông Trump từng ném vào người dân ở Puerto Rico đó,” ông Maduro nhắc tới việc chính quyền Trump phân phối hàng viện trợ cho lãnh thổ Puerto Rico của Mỹ hồi năm ngoái sau thiên tai mà khi đó ông Trump đã ném ra những cuộn khăn giấy.

Tình trạng thảm khốc ở Venezuela càng làm gia tăng cuộc khủng hoảng chính trị vốn đã lên đến đỉnh điểm trong tháng rồi, khi ông Guaido dựa vào một điều khoản trong Hiến pháp đứng lên tự xưng là Tổng thống lâm thời.

Lãnh đạo đối lập 35 tuổi Guaido lập luận rằng ông Maduro tái đắc cử năm ngoái nhờ gian lận, đồng thời kêu gọi tổ chức bầu Tổng thống lại.

Hơn 40 nước gồm Mỹ, các cường quốc chính ở Châu Âu, và đa phần các nước Châu Mỹ Latin đã công nhận ông Guaido là Tổng thống lâm thời Venezuela.

Phát biểu trong cuộc tập họp sinh viên, ông Guaido kêu gọi “Tôi muốn xem bao nhiêu binh sĩ trong quân đội sẵn sàng gây tội ác chống lại loài người bằng cách không để cho người ta cứu sống những người dễ bị tổn thương nhất; 250 tới 300 ngàn người đang trên bờ vực tử vong nếu không được quan tâm tức thì.”

Hàng viện trợ Mỹ có phần chắc không vào được lãnh thổ Venezuela.

Các tổ chức nhân đạo khuyến cáo rằng nỗ lực đưa hàng viện trợ vào Venezuela bằng võ lực có thể nguy hiểm và một giới chức hàng đầu của Mỹ hôm 7/2 tuyên bố Washington không định làm như thế.

Hội Chữ thập đỏ kêu gọi Venezuela chớ chính trị hóa vấn đề.

Trong khi đó, một tàu hải quân của Venezuela chở đầy thiết bị do chính phủ Maduro gửi sang Cuba giúp tái thiết sau thiên tai tháng rồi đã cập cảng Cuba hôm 8/2, truyền thông Cuba loan tin.

Cuba là một trong số ít đồng minh còn lại của Venezuela trong khu vực dù Venezuela vẫn còn được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Nga, Trung Quốc, và Thổ Nhĩ Kỳ. Các nước này khuyến cáo chớ can thiệp vào chuyện nội bộ của Venezuela.

Ông Maduro cho biết sẵn lòng gặp đặc sứ của Nhóm Liên lạc Quốc tế do Liên hiệp Châu Âu hậu thuẫn, nhưng nói rằng thông cáo từ cuộc họp thứ nhất của Nhóm hôm 7/2 mang tính phe phái.

Những người chỉ trích cho rằng ba vòng đối thoại trước đã cho phép đảng xã hội cầm quyền câu giờ mà không nhượng bộ trong các vấn đề quan trọng bao gồm minh bạch bầu cử và giam cầm các chính trị gia đối lập.

Lãnh đạo phe đối lập Guaido đã tuyên bố thời gian đối thoại đã chấm dứt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG