Đường dẫn truy cập

TQ kêu gọi đàm phán hòa bình để giải quyết vấn đề Venezuela


Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu trong một cuộc họp báo tại Dinh Tổng thống Miraflore ở Caracas, Venezuela, ngày 8 tháng 2, 2019.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu trong một cuộc họp báo tại Dinh Tổng thống Miraflore ở Caracas, Venezuela, ngày 8 tháng 2, 2019.

Venezuela nên tự giải quyết những vấn đề của chính mình thông qua đàm phán hòa bình và Trung Quốc ủng hộ nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong chuyện này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

Khoảng 20 quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu bao gồm Anh, Đức, Pháp và Tây Ban Nha đã đứng về phía Mỹ công nhận Juan Guaido là tổng thống lâm thời của Venezuela và gây áp lực để Tổng thống theo chủ nghĩa xã hội Nicolas Maduro loan báo một cuộc bầu cử mới.

Khác với lập trường cứng rắn của Washington, EU và một nhóm các chính phủ Mỹ Latin thể hiện lập trường ôn hòa về Venezuela, kêu gọi đối thoại và bầu cử mới.

Nhóm Liên lạc Quốc tế về Venezuela do EU hậu thuẫn trong cuộc họp khai mạc tại thủ đô Montevideo của Uruguay trong tuần này nói sự can thiệp quá mạnh bạo có thể làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng.

Đáp lại cuộc họp hôm thứ Sáu, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói trong một tuyên bố vào cuối ngày thứ Sáu rằng Trung Quốc ủng hộ những nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong việc giải quyết hòa bình vấn đề Venezuela và hi vọng tất cả các bên sẽ tiếp tục đóng vai trò mang tính xây dựng.

“Các vấn đề của Venezuela nên được giải quyết bởi người dân Venezuela trong khuôn khổ hiến pháp và luật pháp thông qua đối thoại hòa bình và các kênh chính trị,” bộ ngoại giao nói.

“Chỉ bằng cách này Venezuela mới có thể đạt được sự ổn định lâu dài.”

Trung Quốc đã cho Venezuela vay hơn 50 tỉ đôla thông qua các thỏa thuận đổi dầu lấy khoản vay trong thập niên qua, giành được các nguồn cung cấp năng lượng cho nền kinh tế phát triển nhanh chóng của mình.

Nhưng nguồn tài trợ cạn kiệt khi nền kinh tế của đất nước Nam Mỹ này bắt đầu lao dốc vào năm 2015, chịu áp lực từ giá dầu sụt giảm mạnh.

Ông Guaido cho biết một sự thay đổi trong chính phủ ở Venezuela sẽ tạo thuận lợi cho hai chủ nợ nước ngoài chính là Nga và Trung Quốc, và ông đã gửi đi thông điệp tới cả hai nước này, vốn có quan hệ thân thiết với chính phủ Maduro.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG